Chia sẻ khó khăn cùng đồng bào vùng dân tộc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh sự quan tâm, đầu tư lớn của TP, sự đổi thay diện mạo vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô những năm qua có được còn nhờ sự chung sức, sẻ chia bằng hỗ trợ cụ thể, thiết thực của đông đảo chính quyền, người dân các quận nội thành.

Đón Xuân trong nhà văn hóa mới
Tết này, đồng bào dân tộc thôn Cửa Khâu (xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai) sẽ được đón Xuân trong nhà văn hóa (NVH) mới khang trang, rộng đẹp. Ông Bùi Văn Lân - Trưởng thôn Cửa Khâu cho biết, trước đây, NVH của thôn chỉ rộng chừng 100m2. Qua thời gian sử dụng, nhiều hạng mục của công trình xuống cấp nghiêm trọng. Cơ sở vật chất cũng thiếu đủ đường. Thế nhưng đó đã là câu chuyện cũ. NVH mới được xây dựng với diện tích mở rộng lên tới trên 200m2, hội trường đủ lớn để đại diện 142 hộ trong thôn tề tựu mỗi khi có công chuyện. Bên cạnh đó, một loạt các hạng mục, trang thiết bị cần thiết như tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bàn ghế, phông rèm, loa đài… cũng được trang bị đầy đủ, đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng. 

Nhà văn hóa thôn Cửa Khâu (xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai) mới được hoàn thành

nhờ nguồn vốn hỗ trợ của quận Tây Hồ. Ảnh: Lâm Nguyễn

NVH thôn Cửa Khâu là công trình do UBND quận Tây Hồ hỗ trợ với khoản kinh phí trên 2 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận, đây không phải là công trình duy nhất có sự hỗ trợ của các quận nội thành. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Trưởng phòng Chính sách (Ban Dân tộc TP Hà Nội) cho biết, thực hiện văn bản đề xuất của UBND TP, 12 quận bao gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã đồng ý hỗ trợ tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng phục vụ xây dựng 49 NVH tại ba huyện: Ba Vì, Thạch Thất và Quốc Oai. Trong đó, Ba Vì 40 NVH, Thạch Thất 3 NVH và Quốc Oai 6 NVH. Đến nay, hầu hết các công trình đã cơ bản hoàn thành, kịp thời phục vụ đồng bào vùng dân tộc Thủ đô đón Tết Nguyên đán 2017.   
Phát huy tối đa công năng
Trong số 5 huyện vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô, Ba Vì là địa phương còn nhiều khó khăn nhất và được hỗ trợ xây dựng 40 NVH. Ông Đặng Tiến Hữu - Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Ba Vì cho biết, hỗ trợ thiết thực của các địa phương mang tới niềm vui lớn cho đồng bào vùng dân tộc nơi đây, nhất là khi Xuân mới đang cận kề. Nhiều bà con vùng đồng bào dân tộc mà chúng tôi trò chuyện tỏ ra rất phấn khởi. Bà Phương Thị Út (SN 1940) ở xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) trầm trồ bảo: Sống ở vùng đồi gò gần hết đời mà chưa thấy NVH nào to đẹp đến thế! Có lẽ, niềm vui của bà con chính là món quà lớn nhất đối với triệu tấm lòng người dân các quận nội thành gửi gắm thông qua những công trình NVH.      
Có thể nói, sự hỗ trợ của các quận nội thành đã góp phần quan trọng nâng cấp thiết chế văn hóa vùng đồng bào dân tộc của Thủ đô. Trân trọng tấm lòng của 12 quận nội thành, ông Nguyễn Tất Vinh - Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội kiến nghị các thôn, xã thuộc ba huyện được tiếp nhận hỗ trợ cần quản lý, sử dụng các NVH bảo đảm phù hợp, đạt hiệu quả cao nhằm phát huy tối đa công năng của các công trình. Trước bối cảnh hạ tầng của một số xã vùng đồng bào dân tộc miền núi vẫn còn những hạn chế nhất định, ông Vinh cũng kiến nghị UBND TP tiếp tục quan tâm, bố trí vốn triển khai Kế hoạch số 138/KH-UBND về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi của Thủ đô, giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, tiếp tục huy động, kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, DN, cá nhân và có cơ chế chính sách đặc thù thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc.              

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần