Chia sẻ kinh nghiệm vận động bầu cử với ứng cử viên nữ

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 19/4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam, Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội thảo khu vực phía Bắc “Nữ ứng cử viên đại biểu (ĐB) Quốc hội, ĐB HĐND và việc thúc đẩy bình đẳng giới”

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, tỷ lệ nữ ĐB Quốc hội khóa XIV là 26,72% và tỷ lệ nữ ĐB HĐNDn nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở cả 3 cấp đều cao hơn khóa trước nhưng vẫn chưa đạt được chỉ tiêu như mong muốn.
Nhiệm kỳ tới, theo quy định của Luật Bầu cử ĐB Quốc hội, ĐB HĐND, tỷ lệ nữ ứng cử viên phải bảo đảm tối thiểu 35%, đây là thách thức rất lớn đòi hỏi phải có các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả, quyết tâm chính trị cao.
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội thảo
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin, trước khi hiệp thương lần 3, theo số liệu tổng hợp của Hội đồng Bầu cử quốc gia, có 888 người do địa phương giới thiệu, trong đó tỷ lệ ứng cử ĐB Quốc hội cơ cấu nữ đạt 48,65%, HĐND cấp tỉnh là 41,76%, cấp huyện là 42,36% và cấp xã là 39,05%. Chia sẻ một số kinh nghiệm đối với các ứng cử viên nữ để việc vận động tranh cử đạt được kết quả cao nhất, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội chỉ rõ, cử tri ngày càng yêu cầu và gửi gắm nhiều kỳ vọng vào các ĐB. Các ứng cử viên phải biết thế mạnh của mình để trình bày chương trình hành động sao cho ngắn gọn, thuyết phục, "đúng tầm của mình", có cả "nếu trúng cử đại biểu hoặc không trúng cử" vẫn làm tốt nhiệm vụ, chức trách của mình với Đảng, với Nhân dân. Cách trình bày cũng cần thể hiện được sự tự tin, chân thành, hấp dẫn để cử tri có thiện cảm, tin tưởng bỏ phiếu cho mình.
Các nữ ứng cử viên cũng đã được chia sẻ kinh nghiệm, các kỹ năng cơ bản dành cho nữ ứng cử viên như kỹ năng vận động cử tri; kỹ năng, trình bày thuyết phục chương trình hành động; kỹ năng lắng nghe; kỹ năng giao tiếp và xây dựng hình ảnh, kỹ năng tiếp xúc báo chí... Qua đó, góp phần giúp các nữ ứng cử viên tự tin hơn, hoàn thiện thêm các kỹ năng và thành công trong việc thuyết phục cử tri...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần