Chiếc chăn hẹp co chiều nào cũng lạnh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, Ban tổ chức (BTC) mùa giải V - League 2014 đã nhóm họp phiên đầu tiên trong năm. Nhiệm vụ chính là vạch ra đường đi nước bước cho cả mùa giải. Và, điều các đội bóng quan tâm là chính sách về tài chính thì lại có phần ảm đạm hơn rất nhiều so với một năm trước.

Tăng để giảm

Thông tin được phát đi từ Công ty VPF là mùa giải 2014 sẽ có thêm nhiều giải thưởng giá trị. Đầu tiên, giải thưởng cho đội Vô địch, đội xếp thứ Nhì, đội thứ Ba vẫn giữ nguyên như năm 2013: 4 tỷ đồng, 2 tỷ đồng và 1 tỷ đồng. Chưa hết, VPF đưa ra giải thưởng đội hình tiêu biểu với 11 cầu thủ. Đặc biệt, nhà tổ chức giải còn đưa ra một loạt giải thưởng mới như: CLB đào tạo trẻ tốt nhất (khen thưởng CLB  có công tác đào tạo cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi tốt nhất); CLB có mặt sân thi đấu tốt nhất; Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất; Cầu thủ xuất sắc nhất của CLB do CĐV bình chọn.

 
Mùa giải 2014 sẽ có thêm nhiều giải thưởng giá trị.
Mùa giải 2014 sẽ có thêm nhiều giải thưởng giá trị.

Ngoài ra, VPF tiếp tục duy trì quỹ thưởng lên đến 20 tỷ đồng dành cho những đội bóng chấp hành quy định của giải. Đó là chưa kể đến khoản tiền 200 triệu đồng cho Hà Nội T&T và Ninh Bình, những đội bóng tham dự AFC Cup 2014. VPF đang đưa ra một loạt những chính sách nhằm "kích cầu" sự hấp dẫn cho giải đấu. Nhưng, nếu để ý thấy rõ, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi lẽ, giá trị của những giải thưởng phụ không lớn, chẳng thể giúp ích các đội bóng trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Ngay cả quỹ thưởng lên đến 20 tỷ đồng cũng đang được coi là treo thưởng kiểu "treo cột mỡ". Bởi, với cách chấm điểm đôi khi rất chủ quan của BTC giải, tất cả các đội bóng hiện nay hầu như đều không hội đủ những tiêu chí để ẵm giải. Trong khi đó, khoản tiền hỗ trợ di chuyển sân khách cho các đội bóng lên đến 7 tỷ đồng như ở mùa giải trước đã bị cắt do khó khăn về kêu gọi tài trợ.

Ban tổ chức cũng méo mặt

Việc BTC giải cắt chi phí hỗ trợ cho các đội bóng và nâng cao yêu cầu khi chấm giải thưởng được xem là điều không thể khác. Công ty VPF đang gặp rất nhiều khó khăn về khai thác thương quyền. Nhà tài trợ chính Eximbank đã thông báo giảm tiền tài trợ. Trong khi đó, Hội đồng bảo trợ bóng đá vốn được thành lập ra như là nguồn hỗ trợ quan trọng nhất của VPF đã chính thức phá sản. Đội ngũ hiện tại của VPF không đủ uy tín và quan hệ để tìm kiếm những nguồn tài trợ bù lấp vào những khoản thiếu hụt. Bên cạnh đó, khoản tiền được kỳ vọng sẽ mang đến sự thay đổi căn bản ở bóng đá Việt Nam là bản quyền truyền hình cũng trở thành con số 0. Thay vì kiếm được tiền từ bản quyền, VPF giờ phải tốn khá nhiều chi phí để tường thuật các trận đấu khiến cho chi phí tổ chức giải đấu đội lên rất nhiều.

Nguồn thu giảm đi nhanh và không có phương án giải quyết nên VPF buộc phải nghĩ đến chính sách "thắt lưng buộc bụng" để cắt giảm tối đa chi phi. Từ chi phí cho trọng tài, giải thưởng, đến những khoản dành để bảo vệ quyền lợi cho nhà tài trợ được dự báo giảm đi. Trước tình cảnh này, nhiều người đã tỏ ra thất vọng bởi tất cả đều hy vọng, VPF sẽ là chỗ dựa cho các đội bóng về tài chính. Họ muốn VPF thể hiện sức mạnh, sự nhanh nhạy của mình thay vì những chính sách tiêu cực về tài chính nhưng vẫn rất hào phóng trong việc bỏ tiền ra thuê một ông Trưởng giải người Nhật mà chưa biết có làm được việc hay không?