Chiếm dụng phần dưới đường sắt Cát Linh - Hà Đông lập bãi trông xe trái phép?

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & đô thị nhận được phản ánh của người dân về tình trạng đua nhau chiếm dụng phần đất dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đoạn qua phố Hào Nam và phố Yên Lãng (thuộc quận Đống Đa) để lập các bãi trông giữ xe trái phép.

Sự việc này đã diễn ra từ lâu, nhưng không thấy lực lượng chức năng nào xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.
Đua nhau chiếm dụng
Theo phản ánh, sau khi Công ty Khai thác điểm đỗ dừng hoạt động trông giữ phương tiện để phục vụ thi công đường sắt thì nhiều phần đất trống dưới tuyến đường sắt trên cao đoạn qua phố Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đã bị một số người tự ý chiếm dụng để lập bãi trông xe. Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô đỗ ở dải phân cách dưới tuyến đường sắt trên cao và các bãi xe này đều không niêm yết tên đơn vị cũng như giá trông giữ phương tiện. Ngoài ra, hai bên vỉa hè ở đây cũng được “trưng dụng” làm nơi đỗ các loại phương tiện lấn chiếm phần đường dành cho người đi bộ.

Bãi đỗ xe tự phát dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đoạn qua phố Hào Nam.

Bên cạnh đó, dọc tuyến đường này còn có một điểm trông giữ xe ở cuối phố Yên Lãng giao với đường Láng (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa). Theo phản ánh, điểm trông giữ xe nằm án ngữ ngay tại dải phân cách giữa phố Yên Lãng và được quây bằng tôn. Một số người dân sống ở đây cho biết, bãi xe này xuất hiện khoảng 2 - 3 năm nay. Vào giờ cao điểm, khi các phương tiện ra vào bãi đỗ xe này đã không ít lần khiến khu vực này bị ùn tắc...
Chưa có cơ chế quản lý rõ ràng
Ông Hà Anh Tuấn – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho biết, sau khi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường sắt - Bộ GTVT tháo dỡ hàng rào tạm chắn khu vực thi công Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông qua phố này thì mật độ và lưu lượng các phương tiện giao thông tăng đột biến dẫn đến tình trạng tắc đường thường xuyên do mặt cắt đường nhỏ, chật hẹp. Trong khi đó, tại dải phân cách phía dưới đường sắt trên cao ở đây lại rất rộng, nên một số người đã tự ý chiếm dụng để lập bãi trông xe ở phố Hào Nam. Để ngăn chặn tình trạng người dân tự phát trông giữ xe không phép, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có văn bản gửi Ban QLDA đường sắt - Bộ GTVT (đơn vị được giao quản lý phần đất thuộc dải phân cách bên dưới đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông). Theo đó, UBND phường Ô Chợ Dừa đã đề nghị đơn vị này báo cáo UBND TP xem xét phương án thu nhỏ dải phân cách giữa tuyến phố Hào Nam, trải thảm bê tông atfan để mở rộng mặt cắt đường giao thông, tăng cường khả năng đáp ứng lưu lượng phương tiện qua khu vực trên ngày càng tăng cao. Đồng thời, tiến hành trồng cây xanh trên dải phân cách để tạo cảnh quan đô thị và ngăn chặn hiện tượng người dân tự phát trông giữ xe không phép cũng như phòng tránh hiện tượng đổ trộm phế thải xây dựng.
Đối với bãi đỗ xe trên phố Yên Lãng, đây là bãi đỗ xe được Sở GTVT Hà Nội cấp phép trông xe tạm cho một đơn vị để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh. Theo phân cấp mới hiện nay, quận Đống Đa đang phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, xem xét và kiến nghị thu hồi nhằm mục đích trồng cây xanh để đảm bảo mỹ quan cho toàn tuyến…
Cũng theo ông Hà Anh Tuấn, để xảy ra tình trạng trông giữ phương tiện trái phép có phần nguyên nhân do Ban QLDA đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chưa bàn giao rõ ràng diện tích dưới tuyến đường sắt cho chính quyền địa phương nên chưa có cơ chế quản lý. Để xử lý vấn đề trên, Phòng Quản lý đô thị quận sẽ đề nghị UBND và Công an các phường liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những điểm trông xe tự phát theo phản ánh. Đồng thời, kiến nghị lãnh đạo quận để đề nghị Ban QLDA đường sắt trên cao sớm bàn giao phần diện tích dưới tuyến đường sắt để quận xây dựng cơ chế quản lý.
           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần