Chiêm ngưỡng hệ thống giao thông thông minh cho xe tự lái của Hàn Quốc

Lan Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàn Quốc sẽ mở cửa K-city, TP sở hữu hệ thống giao thông thông minh dành riêng cho xe tự lái vào tháng 10 năm nay.

Tại K-city, những hãng phát triển xe tự lái sẽ được tiến hành các bài thử nghiệm cùng trong điều kiện môi trường và cảnh quan đa dạng. 
Toàn cảnh K-city. 
Việc xây dựng K-city được hỗ trợ bởi một loạt các công ty công nghệ Hàn Quốc như SK Telecom, Naver và Samsung Electronics cũng như các hãng sản xuất ô tô như Hyundai Motor Company và Kia Motors nhằm kết hợp tối đa các công nghệ và dịch vụ mới.

Đại diện Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, sẽ đầu tư 35.000 tỷ Won (tương đương 32,4 tỷ USD) để phát triển các mẫu ôtô điện, ôtô tự hành và các dòng xe cho tương lai trong thời gian từ nay đến năm 2022 nhằm đảm bảo động lực tăng trưởng mới trên thị trường ôtô luôn biến chuyển nhanh. Trong khi đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cùng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Vận tải đã phác thảo kế hoạch phát triển và thiết lập “hệ thống giao thông thông minh” cho K-city để hỗ trợ các dòng xe tự hành. Dự kiến, Hàn Quốc sẽ hoàn thành con đường cao tốc 4 làn xe, mô phỏng chính xác điều kiện thực tế cho những chiếc xe tự lái với diện tích gần 330.000 m2 vào cuối năm 2018. 
Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc cũng hướng tới chuyển đổi 5.000km đường cao tốc thành một đường cao tốc thông minh vào năm 2022 để chia sẻ toàn bộ thông tin về hoạt động giao thông và cơ sở hạ tầng với các loại ôtô tự lái. Hàn Quốc đang đặt tham vọng xây dựng các hệ thống giao thông thông minh nhằm hỗ trợ cho kế hoạch thương mại hóa các phương tiện tự lái trong vòng 3 năm tới.
Thực tế, việc phát triển các TP phục vụ cho các xe tự lái cũng đã được thử nghiệm ở Mỹ. Cơ sở thử nghiệm lớn nhất hiện thuộc về nhà sản xuất xe hơi Waymo (Mỹ) với diện tích hơn 400.000 m2 tại California. Đại học Michigan cũng đang làm việc để xây dựng một cơ sở thử nghiệm hứa hẹn có quy mô lớn hơn trên cơ sở một nhà máy máy bay cũ của General Motors tại bang Michigan.