Chiêm ngưỡng nét độc đáo của 9 tòa nhà bằng gạch đỏ hiện đại nhất thế giới

Phương Dung (Theo CNN,The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà văn chuyên về kiến trúc hàng đầu thế giới Philip Jodidio đã sưu tầm và giới thiệu các tòa nhà bằng gạch đỏ độc đáo trong cuốn sách có tựa đề: 100 tòa nhà gạch đỏ hiện đại nhất thế giới.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ New York Herald Tribune từ năm 1959, kiến trúc sư Mỹ gốc Đức Ludwig Mies Van der Rohe cho biết, gạch đỏ - một trong những vật liệu xây dựng cổ xưa, có thể không phải là vật liệu được sử dụng thường xuyên, nhưng ông Mies vẫn ủng hộ xu hướng sử dụng loại vật liệu này.
Bên cạnh đó, nhiều công trình lớn trên thế giới đã lựa chọn gạch đỏ làm vật liệu chính, gồm cung điện của triều đại nhà Minh, các di tích của khu vực Trung Đông, đến những bức tường gạch vững chắc của Điện Kremlin, và các ngọn tháp bằng gạch đỏ được trang trí công phu tại ga quốc tế St Pancras ở London (Anh).
Lấy cảm hứng từ gạch đỏ, các kiến trúc sư tài năng đã tạo nên những tòa nhà bằng gạch hiện đại nhất thế giới nhưng vẫn hài hòa với các giá trị truyền thống và thiên nhiên.
Nhà văn chuyên về kiến trúc hàng đầu thế giới Philip Jodidio đã sưu tầm và giới thiệu các tòa nhà bằng gạch đỏ độc đáo trong cuốn sách có tựa đề: 100 tòa nhà gạch đỏ hiện đại nhất thế giới, do Nhà xuất bản Taschen phát hành. 
Hãng CNN (Mỹ) trích giới thiệu 9 công trình kiến trúc hiện đại bằng gạch đỏ độc đáo nhất trong cuốn sách của nhà văn Phlip Jodidio. 
1. The Brick House (Wada, Ấn Độ)
Tòa nhà được thiết kế bởi công ty kiến trúc iStudio, sử dụng hoàn toàn gạch đỏ được sản xuất tại địa phương với phong cách thiết kế hiện đại, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.
 
2. Trung tâm hội nghị và văn hóa CKK Jordanki (Torun, Ba Lan)
Kiến trúc sư Fernando Menis người Tây Ban Nha đã thiết kế một trung tâm văn hoá mới ở trung tâm thành phố cổ Torun với lối kiến trúc độc đáo, hài hòa với thiên nhiên và giá trị lịch sử của thành phố di sản này.
 Trung tâm hội nghị và văn hóa CKK Jordanki 
Lựa chọn gạch đỏ trong công trình này cho thấy sự khéo léo trong việc sử dụng những vật liệu cổ xưa trong các công trình hiện đại, thể hiện nét độc đáo của thành phố cổ.
3. Nhà máy rượu Puni (Glorenza, Italia)
Công trình do công ty kiến trúc Werner Tscholl thiết kế.
 Nhà máy rượu Puni 
Gạch nung được sử dụng trong toàn bộ kiến trúc của tòa nhà theo thiết kế được lấy cảm hứng từ nền sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
4. Tòa nhà Thread - Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật cộng đồng (Sinthian, Senegal)
Các loại vật liệu địa phương như bùn, gạch, tre nứa, ngói tái chế, gạch khoang và những tấm lưới chống muỗi cùng kỹ thuật xây dựng độc đáo đã được sử dụng cho không gian nghệ thuật cộng đồng Toshiko Mori.

 Tòa nhà Thread 
5.Trung tâm văn phòng Termeh (Hamadan, Iran)
Vật liệu được sử dụng để lợp cho mái của tòa nhà đa năng này là một loại gạch đỏ được sản xuất theo lối truyền thống.
 Trung tâm văn phòng Termeh 
Được xây dựng ở một trong những thành phố cổ nhất thế giới, thách thức đối với hai kiến trúc sư Farshad Mehdizadeh và Ahmad Bathaei khi thiết kế tòa nhà này là cần tạo ra một nét hiện đại và tiện lợi, đồng thời phải phù hợp với cảnh quan truyền thống xung quanh.
6. Tòa nhà Switch House (London, Anh)
Được chuyển đổi công năng sử dụng từ nhà máy điện Bankside bị bỏ hoang bên bờ sông Thames, công ty kiến trúc Herzog & De Zurant đã thiết kế tòa nhà 10 tầng, cao 64,5m. Khoảng 60% diện tích của tòa nhà này được dành để trưng bày các sản phẩm nghệ thuật.
 Tòa nhà Switch House 
Công trình sử dụng cùng một bảng màu cơ bản của gạch và được xây dựng dựa trên cấu trúc của nhà máy điện ban đầu.
7. Landmark Nieuw-Bergen (Rotterdam, Hà Lan)
Còn được gọi là Tháp Monadnock, được ốp toàn bộ bằng những viên gạch màu xanh lá cây và đỏ, được coi như biểu tượng của thị trấn Poiv-Bergen ở Limburg.
 Tòa nhà Landmark Nieuw-Bergen (Hà Lan). 
Các lỗ nhỏ trên bề mặt tháp giúp ánh sáng và không khí dễ dàng được lưu chuyển từ môi trường bên ngoài vào trong lòng công trình và ngược lại.
8. Thư viện North Rhein Westphalia State (Duisburg, Đức)
Được xây dựng bên bờ sông Rhine ở Duisburg, phía Bắc thành phố Düsseldorf, tòa nhà được thiết kế bởi công ty kiến trúc Ortner và Ortner. Sát bên cạnh là một nhà kho màu nâu được xây dựng từ năm 1930.
 Thư viện North Rhein Westphalia State.
Tòa tháp cao 76m, mặt tiền được xây dựng bằng gạch đỏ, là nơi lưu trữ, bảo tồn các di sản văn hoá bằng văn bản của Đức. Thư viện này cũng lưu trữ những tài liệu từ thời trung cổ đến tài liệu kỹ thuật số thời hiện đại.
9. Nhà hát Llinars del Valles (Llinars del Vallès Barcelona, ​​Tây Ban Nha)
Tòa nhà với toàn bộ bề mặt 4 phía được xây dựng hoàn toàn bằng gạch ngói màu đỏ - một trong những vật liệu cổ xưa nhất thế giới.