Chiêm ngưỡng những kết cấu xây dựng ấn tượng nhất thế giới

Phương Dung (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong kỹ thuật kết cấu, tầm quan trọng của hình thức công trình được xếp sau giá trị công năng. Tuy nhiên, những tác phẩm lọt vào chung kết Giải thưởng Structural Awards 2017 của Anh đã chứng minh các kỹ sư kết cấu có thể kết hợp hoàn hảo cả hai yếu tố đem lại giá trị đặc biệt cho các công trình.

Được tổ chức lần thứ 50, bên cạnh việc tôn vinh chất lượng kỹ thuật, Giải thưởng Structural Awards 2017 còn đề cao tính sáng tạo, thanh lịch và bền vững. Giải thưởng năm nay bao gồm 15 hạng mục, trong đó có một số giải thưởng mới như bảo tồn di sản, cao ốc và nghệ thuật cấu trúc.
Cấu trúc nhà cao tầng - Tòa nhà 432 đại lộ Park (New York, Mỹ) là tòa nhà dân cư cao nhất thế giới
Giáo sư Tim Ibell  tại trường Đại học Bath, một thành viên trong Ban tổ chức Giải thưởng Structural Awards 2017 cho biết: "Chúng tôi đã có các hạng mục giải thưởng dành cho các tòa nhà y tế, nhà ở và trung tâm thương mại. Nhưng năm nay, ban tổ chức mở rộng, trao thêm các giải thưởng khác cho những thiết kế đặc biệt về cấu trúc, và việc này hy vọng là thành công lớn về sự đa dạng của giải thưởng".
Một trong những hạng mục mới của năm nay vinh danh những cấu trúc được xây dựng trong "điều kiện khắc nghiệt". Các tác phẩm được đề cử bao gồm tháp chống động đất ở New Zealand và hệ thống tua-bin năng lượng thuỷ triều lắp đặt ở những vùng biển động ngoài bờ biển Scotland.
Kết cấu thiết kế cho công trình trong "điều kiện khắc nghiệt" - Nhà Crow's Nest tại Anh.
Ngoài ra, các tác phẩm lọt vào vòng chung kết Giải thưởng Structural Awards 2017 còn xuất hiện những công trình vượt qua nhiều thách thức phức tạp trong xây dựng, nhiều dự án cung cấp các giải pháp sáng tạo cho cuộc sống đô thị, ví dụ như cầu đi bộ di động ở Geneva (Thụy Sĩ) có thể nâng lên để cho thuyền qua.
Theo ban tổ chức, tổng cộng có 43 tác phẩm lọt vào vòng chung kết Structural Awards 2017 do Cơ quan Kỹ sư Kết cấu của Anh tổ chức. Ban tổ chức sẽ công bố những người giành giải thưởng cao nhất vào ngày 17/11 tại London.
CNN giới thiệu một số tác phẩm ấn tượng năm 2017:

 Dự án nhỏ - Nụ cười, London, Anh
 Cấu trúc trong điều kiện khắc nghiệt - Trung tâm Majestic ở Wellington, New Zealand.
 Cấu trúc di sản - Đường sắt Makatote là một phần quan trọng trong hệ thống di sản của New Zealand,
Nghệ thuật kết cấu - Công trình Armadillo Vault ở Venice, Italia được xây dựng bằng 399 khối đá.
 Cầu bộ hành- Cầu Inderhavnsbroen tại Đan Mạch
 Dự án nhỏ - Cầu đi bộ di động Jet d'Eau ở Geneva, Thụy Sĩ
Hạng mục Đổi mới xây dựng - Đền Baha'i (Santiago, Chile) có tường được xây thành 9 cánh hoa được nối liền bằng 1.120 tấm kính

 Nghệ thuật cấu trúc - Điêu khắc BMW tại lễ hội Tốc độ (West Sussex, Anh) bao gồm 3 đường cong tam giác làm bằng thép cán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần