Chiến dịch "giải cứu" dưa hấu: Cần lắm những trái tim tình nguyện!

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm "giải cứu" 200 tấn dưa hấu giúp người dân Quảng Ngãi, nhóm bạn trẻ thuộc Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng, trực thuộc Mạng lưới tình nguyện vì cộng đồng tại Hà Nội đã và đang nỗ lực thu mua và tiêu thụ sản phẩm bị tồn ứ, giúp bà con trồng dưa giảm bớt tổn thất.

 Dù vất vả nhưng những tình nguyện viên luôn nở nụ cười khi giúp bà con trong chiến dịch "giải cứu" dưa hấu.

Gần tuần nay, trên gương mặt 40 bạn trẻ thuộc Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng, trực thuộc Mạng lưới tình nguyện vì cộng đồng tại Hà Nội ai nấy đều vui mừng, phấn khởi vì phần nào đã “giải cứu” dưa cho bà con Quảng Ngãi. Chị Hoàng Thị Thảo (Đoàn sinh viên tình nguyện Hàm Rồng) - đầu mối đứng ra kết nối tiêu thụ dưa tại Hà Nội chia sẻ: Câu chuyện bắt nguồn từ việc, đầu năm 2017, bà con nông dân huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn (Quảng Ngãi) đồng loạt gieo trồng dưa hấu với hy vọng được mùa, được giá. Thế nhưng điệp khúc rớt giá một lần nữa lại diễn ra.
Hiện tại, giá dưa hấu ở Quảng Ngãi đang bị thương lái ép giá xuống còn 500-1.000 đồng/kg. Trong khi giá bán 2.500 đồng/kg mới đủ trang trải chi phí bà con bỏ ra. Nhằm giúp đỡ những người nông dân Quảng Ngãi gặp khó khăn vì giá dưa thấp thê thảm, nhóm đã góp tiền để mua lại dưa ngay tại ruộng và giúp bà con tiêu thụ. Dưa hấu được Huyện đoàn Bình Sơn đảm bảo thu mua. Mỗi cân dưa hấu được nhóm sinh viên thu mua với giá từ 4.000 đồng đến 4.500 đồng (đã bao gồm phí vận chuyển) và mang ra Hà Nội bán lẻ với giá 7.000 đồng/kg.
“Toàn bộ lợi nhuận sẽ được quyên góp để xây trường học và làm thư viện cho các trường ở vùng cao”, chị Thảo cho biết thêm. Lý giải về sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán, chị Thảo cho hay, dưa hấu là loại nông sản dễ hỏng, hao ngót, dập nát trong quá trình vận chuyển. Trong những chuyến dưa hấu được vận chuyển ra Hà Nội, nhóm đã phải bỏ đi rất nhiều số dưa không đủ chất lượng.
 Với tinh thần tương thân tương ái, rất nhiều người dân Thủ đô đã đến mua dưa hấu ủng hộ bà con Quảng Ngãi.
Với sự giúp đỡ của UBND phường Ngọc Khánh, địa điểm tập kết và bán dưa được đặt tại vườn hoa gần ngã tư La Thành - Kim Mã (Hà Nội). Ngay từ những ngày đầu, nhóm bạn trẻ đã được người dân Thủ đô ủng hộ rất nhiệt tình. Tính đến nay, gần 100 tấn dưa chuyển về Hà Nội đã được người dân Thủ đô tiêu thụ hết sạch. Chị Thảo cũng như các tình nguyện viên khác không quên kêu gọi người dân trên cả nước hãy đồng hành cùng nông dân Quảng Ngãi với tinh thần “mỗi trái dưa-một tấm lòng” để giúp đồng bào nơi đây trang trải cuộc sống. “Nhóm dự kiến sẽ bán dưa trong 15 ngày với số lượng khoảng 200 tấn, thời gian tới sẽ kết nối với Đoàn sinh viên tình nguyện các trường đại học để bán lẻ dưa tại các trường”, chị Thảo nói.
Là một trong những tình nguyện viên tham gia hoạt động này, bạn Lưu Văn Vũ (sinh viên trường Học viện Bưu chính viễn thông) vui mừng cho biết, đây là lần thứ 3 bạn tham gia giải cứu dưa hấu. Tuy làm việc vất vả nhưng Vũ rất vui vì có đông bạn bè tham gia cùng chung khẩu hiệu “ăn dưa hấu, ngủ dưa hấu”, góp phần giúp đỡ người dân Quảng Ngãi vượt qua thời gian này.
Từ khi bắt đầu “giải cứu”, tính đến nay, gần 100 tấn dưa chuyển về Hà Nội đã được người dân Thủ đô tiêu thụ hết sạch.
Với tinh thần tương thân tương ái, rất nhiều người dân Thủ đô đã đến mua dưa hấu ủng hộ bà con Quảng Ngãi với mong muốn chung tay, góp sức giảm gánh nặng cho người nông dân. Lễ mễ 2 tay xách 2 túi dưa, cô Nguyễn Thị Nga (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, nhìn thấy các bạn trẻ bán giúp bà con thế này rất đáng trân trọng. Trước kia từng làm nghề nông, nên cô rất hiểu nỗi khổ của người nông dân khi trồng ra mà không bán được sản phẩm.
Việc làm của các bạn trẻ khiến cô Nga vô cùng cảm động. Vượt qua hơn 10km để đến mua dưa ủng hộ, bạn Hào Quảng (Long Biên, Hà Nội) tâm sự: “Sau khi biết được thông tin trên mạng xã hội, sẵn nhà bán nước giải khát nên em mua dưa với giá rẻ về bán nhưng quan trọng hơn cả là góp chút sức cho hoạt động thiện nguyện của các nhóm từ thiện, đồng thời giúp được bà con nông dân Quảng Ngãi”.