Chiến dịch tranh cử ông Trump kiện kết quả bầu cử Pennsylvania lên Tòa án Tối cao

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 20/12 cho biết họ sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ lật ngược kết quả bầu cử tại Pennsylvania.

Trong tuyên bố của chiến dịch tranh cử, ông Rudy Giuliani -  luật sư riêng của Tổng thống Trump, cho biết, chiến dịch đã đệ đơn yêu cầu Tòa án Tối cao hủy bỏ 3 phán quyết giải thích các quy định của bang Pennsylvania về phiếu bầu qua thư của tòa án cấp bang.
 Tổng thống Trump tung nỗ lực mới nhất để lật ngược kết quả bầu cử.
“Đơn kiến nghị của chiến dịch nhằm tìm cách đảo ngược ba quyết định diễn giải các biện pháp chống lại gian lận bầu cử trên phiếu bầu qua thư của Cơ quan lập pháp Pennsylvania”, ông Giuliani thông báo trong một tuyên bố.
Ông Giuliani nói thêm rằng đơn kiện yêu cầu dùng mọi “biện pháp thích hợp”, bao gồm lệnh cho phép cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát ở Pennsylvania trao 20 phiếu đại cử tri của bang cho ông Trump.
Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Pennsylvania với cách biệt hơn 80.000 phiếu bầu.
Trước đó, hôm 11/12, Tòa án Tối cao đã bác bỏ đơn kiện của bang Texas được sự hậu thuẫn của ông Trump. Đơn kiện này nhắm vào việc bác bỏ kết quả bỏ phiếu ở bốn bang, bao gồm Georgia, Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.
Nhóm chiến dịch tranh cử của Trump đã đệ trình rất nhiều vụ kiện ở các bang chiến địa như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Georgia, tìm cách lật ngược kết quả bầu cử, cáo buộc các bang này gian lận và tước bỏ nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Tuy nhiên, phần lớn các vụ kiện đó nhanh chóng bị bác bởi các thẩm phán cho rằng đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump không đưa ra bằng chứng cụ thể về gian lận để chứng minh cho các cáo buộc của họ.
Hôm 14/12, cử tri đoàn đã chứng nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 sau khi ông giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump.
Một số thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa, kể cả Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, đã thừa nhận ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống đắc cử sau khi đại cử tri đoàn khẳng định chiến thắng của ông.
Quốc hội sẽ kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6/1/2021 và ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.