Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ "diều hâu" hơn thời tiền nhiệm

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump về chiến lược an ninh quốc gia thể hiện xu hướng “diều hâu” hơn trong nội các của ông Trump.

Chiến lược an ninh Mỹ cảnh báo về sự mở rộng sức ảnnh hưởng trên trường quốc tế của Trung Quốc và cam kết Mỹ phải cạnh tranh, và thậm chí là chống lại Trung Quốc trên mọi lĩnh vực. Các chuyên gia cho rằng, điều này không chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
 Tổng thống Trump phát biểu về chiến lược an ninh Mỹ.
Trung Quốc được nhắc tới 23 lần trong tài liệu, gần gấp đôi so với bản trước đó của người tiền nhiệm Barack Obama. Trong khi chính sách dưới thời cựu Tổng thống Obama tập trung vào hợp tác với Bắc Kinh, chính sách của ông Trump tập trung xác định các mối đe dọa từ Trung Quốc và cam kết sẽ đẩy lùi chúng.
“Trung Quốc được coi là đối thủ chiến lược trên mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, quốc phòng và thông tin”, một quan chức cấp cao trong nội các cho biết.
Tài liệu được công bố hôm 18/12 không cáo buộc Trung Quốc là “đối thủ chiến lược” nhưng nội dung đã thể hiện điều đó. Các quan chức đã xác định Trung Quốc là một trong hai "cường quốc đối trọng" đang thách thức các lợi ích của Mỹ - cùng với Nga.
Chính sách cứng rắn đối với Trung Quốc đang thể hiện nhiều hơn trong chính sách của ông Trump trong nhiều tháng qua, bất chấp tình hữu nghị cá nhân lãnh đạo hai nước.
Bài phát biểu của Tổng thống Trump cho thấy, "Nước Mỹ trên hết" không chỉ là một khẩu hiệu tranh cử mà giờ đây trở thành động lực định hướng quá trình xây dựng chính sách đối ngoại Mỹ. 
Chiến lược của Trump đề cập đến tình trạng bất bình đẳng thương mại với các nước và coi hành vi "xâm lăng kinh tế" từ những quốc gia như Trung Quốc là mối quan ngại an ninh quốc gia quan trọng.
"Mỹ sẽ không tiếp tục nhắm mắt làm ngơ trước những hành động vi phạm, lừa gạt hay xâm lăng kinh tế", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.