Chiến lược để mở khóa Covid-19 an toàn của Tây Ban Nha

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kế hoạch mới sẽ phụ thuộc vào khả năng thử nghiệm Covid-19 trên diện rộng, được kỳ vọng sẽ giúp Tây Ban Nha không bị dịch bệnh tấn công trở lại sau ngày kết thúc hạn chế.

Phun khử khuẩn đường phố tại Ronda, miền Nam Tây Ban Nha.
Mặc dù số ca tử vong do Covid-19 ở Tây Ban Nha hôm nay (7/4) tăng trở lại sau 4 ngày giảm liên tiếp, tỷ lệ tăng mỗi ngày hiện ở mức 5,7% - chỉ bằng một nửa so với các báo cáo tuần trước.
Trước hy vọng có thể rút ngắn lệnh phong tỏa quốc gia nhưng phải đảm bảo tránh việc bùng phát trở lại, Chính phủ Madrid mới đây công bố kế hoạch cách ly đặc biệt đối với người nhiễm Covid-19 không triệu chứng.
Đề xuất này sẽ bao gồm việc mở rộng thử nghiệm bắt buộc với cả những người không có triệu chứng, đồng thời thành lập một số trung tâm trên cả nước để cách ly riêng những người có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng không cần điều trị y tế. Cho đến nay, chỉ những người có triệu chứng hoặc nghi ngờ bị phơi nhiễm mới được thử nghiệm tại Tây Ban Nha.
Chủ nhật vừa qua, Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez đã đề nghị các nhà lãnh đạo của 17 khu vực trên toàn quốc lập một danh sách tất cả các cơ sở thuộc sở hữu công hoặc tư nhân - bao gồm khách sạn, trung tâm hội nghị, ký túc xá hoặc trung tâm thể thao - mà chính phủ có thể sử dụng để giữ bệnh nhân không triệu chứng.
Các quan chức cũng đề xuất tiếp cận kế hoạch một cách hợp lý. Chẳng hạn nếu một người bệnh không có triệu chứng sống chỉ một mình, họ có thể tự cô lập ngay tại nhà. Những người sống với gia đình sẽ được đề nghị cách ly tại một trung tâm của chính phủ.
Và theo đó, việc triển khai chế độ thử nghiệm đối với người không có triệu chứng sẽ được Tây Ban Nha áp dụng với người lao động trong các dịch vụ thiết yếu trước tiên, như nhân viên y tế, cảnh sát, nhân viên giao hàng và cung cấp thực phẩm.
Hiện khoa học thế giới chưa có con số chính thức về tỷ lệ người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, nhưng đã có một số cảnh báo rằng số lượng tương đối cao. Tuần trước, công ty sinh học DeCODE tiết lộ rằng trong khoảng một nửa các xét nghiệm dương tính mà nơi này tiến hành ở Iceland, các bệnh nhân đều không có triệu chứng.
Tờ South China Morning Post hồi tháng trước dẫn nguồn dữ liệu của Chính phủ Bắc Kinh đã phân loại cho thấy, khoảng 43.000 người không có bất kỳ triệu chứng nào vào thời điểm được xác nhận dương tính với Covid-19 trong tháng 2. Điều này đã thúc đẩy Trung Quốc đi đầu trong việc báo cáo số lượng bệnh nhân không triệu chứng kể từ tháng này.
Tây Ban Nha, nơi có số người nhiễm Covid-19 cao thứ 2 thế giới, sau Mỹ, đã thực hiện số thử nghiệm khá lớn, từ 15.000 đến 20.000 kiểm tra/ngày. Nhưng giai đoạn tiếp theo của nước này được dự báo sẽ yêu cầu thử nghiệm nhiều hơn nữa, để kiểm soát một cách toàn diện. Chính phủ Madrid đã có kế hoạch phân phối 1 triệu xét nghiệm nhanh ở các khu vực có đông trường hợp nhiễm bệnh, và tại các điểm nóng như bệnh viện, nhà dưỡng lão.
"Các công ty của Tây Ban Nha đã tự sản xuất được 240.000 bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 mỗi tuần và đang tiếp tục tăng cường năng lực", Ngoại trưởng Tây Ban Nha, Arancha Gonzalez nói, cho biết rằng chính phủ cũng đang nỗ lực để mua thêm từ nước ngoài.