Chiến sĩ trẻ - xứng danh anh bộ đội Cụ Hồ

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hành động dũng cảm khống chế tội phạm đang gây án, cứu người bị nạn, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Anh Tuấn (SN 1990) – Bí thư chi đoàn Đại đội 3, Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã góp phần làm sáng đẹp thêm phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ.

Trò chuyện với chúng tôi tại lễ tuyên dương gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu, Trung úy Nguyễn Anh Tuấn tâm sự, với vai trò Bí thư chi đoàn, Trung úy Tuấn bám sát tình hình thực tiễn ở cấp mình, chủ động đề xuất và đẩy mạnh những hoạt động mũi nhọn, phong trào thanh niên phù hợp, khẳng định vai trò xung kích của thanh niên quân đội, đóng góp hiệu quả vào thành tích chung của đơn vị. Bên cạnh đó, Tuấn còn tích cực nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên học hỏi kinh nghiệm của những đồng chí đi trước, xây dựng cho mình tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc. Đặc biệt, Trung úy Nguyễn Anh Tuấn được cấp trên và đồng đội yêu mến, đánh giá là sĩ quan mưu trí, dũng cảm. Chiến công ấy được Tuấn lập năm 2012, chỉ sau hơn 1 tháng kể từ ngày vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và trở thành quân nhân chuyên nghiệp.
 Trung úy Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) - vinh dự là một trong 10 tấm gương thanh niên tiêu biểu được Thành đoàn Hà Nội biểu dương.
Nhớ lại câu chuyện cách đây 6 năm, Tuấn kể, khoảng 19 giờ 55 phút ngày 22/6/2012, trong lúc đang làm nhiệm vụ, Tuấn phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe gắn máy đuổi theo đôi nam nữ đi theo hướng từ khu tập thể của phường Vĩnh Phúc về dốc 376 đường Bưởi. Đến đoạn gần khu K 80C, đối tượng này đuổi kịp, rút dao nhọn đâm nhiều nhát vào người thanh niên cầm lái khiến người này gục tại chỗ rồi tiếp tục đâm vào bụng người phụ nữ ngồi sau. Thấy vậy, ngay lập tức Tuấn đã lao ra, tước dao, quật ngã và khống chế đối tượng. Sau đó, Tuấn đã có tin báo cho lực lượng công an, đơn vị công tác để khẩn trương đưa đối tượng về cơ quan điều tra đồng thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Tại Cơ quan công an, danh tính hung thủ được xác định là Đỗ Huy Dũng (SN 1980, trú tại Bắc Giang). Vụ án xuất phát từ sự nghen tuông của Dũng đối với vợ mình là chị Dương Thị Huệ và anh Nguyễn Văn Đăng (chính là đôi nam nữ đã bị Dũng dùng dao đâm).
Nhớ lại giây phút đối mặt với đối tượng gây trọng án, Tuấn bảo: “Tuy lúc đó, thấy đối tượng cầm dao với vẻ rất hung hãn nhưng tôi chỉ kịp thoáng nghĩ rằng, nếu không bị bắt giữ kịp thời thì đối tượng sẽ tiếp tục đâm chị phụ nữ và những người khác nữa. Vậy là không chút chần chừ, tôi xông vào, tước vũ khí và khống chế đối tượng”. Đồng thời, Tuấn cũng bật mí với chúng tôi rằng, nhờ học được vài thế võ tại đơn vị nên Tuấn đã khống chế đối tượng một cách nhanh chóng và an toàn.
 Trung úy Nguyễn Anh Tuấn.
Chỉ hai ngày sau khi có hành động quả cảm ấy, Nguyễn Anh Tuấn đã được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng tặng Bằng khen và Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội quyết định phiên quân hàm Trung úy QNCN cho Nguyễn Anh Tuấn. Tại Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103, Nguyễn Anh Tuấn được đánh giá luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, sống hòa nhã, yêu thương, giúp đỡ đồng chí, đồng đội, thực sự trong sáng về phẩm chất đạo đức, mẫu mực về điều lệnh và giỏi về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình công tác. Tấm gương dũng cảm này tiếp tục tô thắm truyền thống của Tiểu đoàn Kiểm soát quân sự 103.
Tuy được đánh giá cao nhưng Tuấn khiêm tốn chia sẻ: “Là một quân nhân chuyên nghiệp và cũng là một đoàn viên thanh niên, tôi cũng như đồng đội trong đơn vị luôn nhận thức được niềm tự hào khi khoác trên mình màu xanh áo lính, luôn ghi nhớ những điều quý báu mà Đảng, Bác Hồ đã dạy, nguyện hết sức mình cống hiến trí tuệ, tuổi trẻ xây dựng đất nước”.
Với thành tích xuất sắc đó, Nguyễn Anh Tuấn vinh dự là một trong 10 tấm gương thanh niên tiêu biểu được Thành đoàn Hà Nội biểu dương.