Chiến sự Syria: NATO họp khẩn do leo thang căng thẳng ở Idlib

Nguyễn Phương (Theo Anadolu)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ankara, NATO sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường trong ngày 28/2 sau khi quân đội Syria thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 33 binh sĩ nước này thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một cuộc không kích do lực lượng chính phủ Syria tiến hành ở tỉnh Idlib tối ngày 27/2. 
NATO sẽ họp khẩn về tình hình căng thẳng tại Syria.
Theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tổ chức cuộc họp bất thường vào ngày 28/2 về các cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.
“Hôm nay, Hội đồng NATO tổ chức họp khẩn về tình hình Syria theo các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ dựa ​​theo Điều 4 của Hiệp ước thành lập NATO” - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg viết trên trang Twitter.
Hồi tháng 9/2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã đạt thỏa thuận thực hiện các cam kết tại khu vực giảm leo thang tại tỉnh Idlib.
Tình hình tại nước Cộng hòa Trung Đông gia tăng căng thẳng trong những tuần gần đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, tiến hành chiến dịch tấn công phiến quân tại Idlib - thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy Syria.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 16 binh sỹ nước này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Idlib kể từ tháng 1 vừa qua. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích rằng chiến dịch trên của quân chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận năm 2018 giữa Ankara và Moscow về thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib.
Trong diễn biến mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ đã dọa sẽ “mở cửa” để làn sóng người tị nạn Syria đổ tới các nước châu Âu.
Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ không còn ngăn chặn người tị nạn Syria đổ tới các nước châu Âu nữa.
Gần 1 triệu dân thường mất nhà ở tại tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 12/2019 khi các lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã giành lại được một số khu vực từ tay các nhóm nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đánh dấu khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong cuộc nội chiến kéo dài 9 năm tại Syria.
Quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters rằng, lực lượng cảnh sát, bảo vệ bờ biển, an ninh biên giới nước này đã nhận được lệnh không ngăn chặn người tị nạn đi qua các cửa khẩu trên bộ cũng như trên đất liền tới châu Âu.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 3,7 triệu người tị nạn Syria và nhiều lần nói rằng nước này không thể tiếp nhận thêm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần