Chiến sự Syria: Ông Erdogan hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Tổng thống Putin tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 5/3 tới.

“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố hôm 2/3 rằng ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở tỉnh Idlib của Syria trong cuộc hội đàm sắp tới với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, tờ Daily Sabah trích dẫn phát biểu của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
"Chúng tôi sẽ đánh giá những thay đổi gần đây ở Idlib với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể tạo điều kiện thực hiện lệnh ngừng bắn và tiến hành các bước đi giải quyết tình trạng leo thang căng thẳng tại khu vực này", ông Erdogan cho hay.
Tổng thống Erdogan lưu ý thêm: "Tôi sẽ trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và hiện đang có đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh bốn bên hoặc 5 nước về tình hình Syria".
"Tôi hy vọng rằng trong cuộc hội đàm với Tổng thống Putin, hai bên sẽ đưa ra quyết định ngừng bắn tại tỉnh Idlib và cùng với nhiều tiến triển khác, chúng tôi sẽ sớm hạ nhiệt căng thẳng tại đây", kênh NTV dẫn lời nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Cùng ngày, Điện Kremlin cũng xác nhận Tổng thống nước này Vladimir Putin sẽ hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 5/3 tới.
Phát biểu với báo giới ngày 2/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hai bên đang duy trì các kênh liên lạc mở cũng như đang tập trung chuẩn bị cho cuộc hội đàm trong ít ngày tới giữa hai nhà lãnh đạo. 
Tình hình thực địa tại tỉnh Idlib tại Syria đang diễn biến phức tạp khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch quân sự chống quân đội chính quyền Syria được Nga ủng hộ tại đây.
Căng thẳng tại tỉnh Idlib tiếp tục leo thang một lần nữa khi Thổ Nhĩ Kỳ  hôm 28/2 tuyên bố rằng hơn 30 sĩ quan quân đội của họ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công hơn 200 mục tiêu quân sự của Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 1/3 cho biết, quân đội nước này đã triển khai Chiến dịch Lá chắn Mùa xuân tại tỉnh Idlib nhằm đáp trả vụ tấn công của quân chính phủ Syria hôm 27/2, khiến 34 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. 
Bộ trưởng Akar khẳng định Thổ Nhĩ  Kỳ muốn một lệnh ngừng bắn kéo dài và sự ổn định tại Syria, tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ bất kỳ cuộc tấn công nào vào quân đội và các trạm quan sát của nước này ở Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã thực hiện 3 chiến dịch quân sự ở Syria, nhằm tạo ra một vùng đệm an toàn giữa các thị trấn biên giới Azaz và Jarabulus, thiết lập quyền kiểm soát Afrin và các vùng lãnh thổ ở phía đông của sông Euphrates./.