Chiến thắng áp đảo, ông Abe có cơ hội trở thành Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền ngày 20/9, ông Shinzo Abe đã chiến thắng áp đảo, trở thành Thủ tướng Nhật Bản 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ngày 20/9, Thủ tướng Shinzo Abe giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, đứng trước cơ hội trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản.
Ông Abe đã đạt được 553 phiếu trên tổng số 807 phiếu hợp lệ, quá bán số phiếu bầu trong cuộc bầu cử nội bộ đảng LDP.
Trong khi đó, đối thủ duy nhất của ông Abe trong cuộc bầu lãnh đạo LDP là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishida chỉ giành được 254 phiếu.
 Ông Shinzo Abe đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, trở thành Thủ tướng Nhật Bản 3 nhiệm kỳ liên tiếp.
Chiến thắng áp đảo này cũng mở đường để đương kim Thủ tướng Abe, sẽ có thêm ít nhất là 3 năm nữa để chèo lái nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản, nhiều hơn thời gian 2.886 ngày tại nhiệm của thủ tướng Taro Katsura.
Nhiệm kỳ thứ 3 của ông Abe với cương vị Chủ tịch LDP sẽ kết thúc vào tháng 8/2021.
Đương kim Thủ tướng Abe cho rằng điều đầu tiên ông làm là sẽ tiếp tục cải cách hiến pháp, trong đó chủ yếu tập trung vào điều 9 liên quan đến lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
"Tôi muốn thực hiện việc cải cách hiến pháp cùng với tất cả các bạn", ông Abe phát biểu sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố hôm 20/9.
Tuy nhiên, thách thức đầu tiên đối với ông Abe là cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tuần tới, khi ông phải đối mặt với áp lực phải cắt giảm khoản thặng dư thương mại 69 tỷ USD của Nhật Bản với Mỹ, trong đó gần 2/3 là từ xuất khẩu ô tô.
Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ gặp Tổng thống Trump bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc vào tuần tới. Ông Trump đã tỏ ra không hài lòng đối với sự mất cân đối thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản, và muốn đạt một thỏa thuận hai chiều.
Tuy nhiên, phía Tokyo phản đối một thỏa thuận song phương vì lo ngại điều này gây áp lực đối với các ngành nhạy cảm như nông nghiệp.
Chính quyền Tổng thống Trump cũng đang tiến hành cuộc khảo sát để xem xét tăng thuế đối ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, mà theo các quan chức Tokyo có thể sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế 2 nước cũng như thương mại thế giới.
Ở trong nước, Thủ tướng Abe cũng phải đạt mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định.
Ông Abe cũng cam kết sẽ đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để đối phó với những thảm họa thiên nhiên đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Nhật Bản.
Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết ông sẽ nâng thuế bán hàng từ 8% hiện nay lên mức 10% từ tháng 10/2019, tuy nhiên chính sách thuế này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế tương tự như chính sách bảo hộ của ông Trump tác động đến xuất khẩu của Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần