Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn chung chất lượng không khí trong tuần này tại Thủ đô được cải thiện rõ rệt do ảnh hưởng trực tiếp của không khí lạnh. Duy nhất ngày 7/12 không có khu vực nào đạt mức tốt.

 
Tổng hợp báo cáo chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ngày 2/12 - 8/12 tại TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí trong tuần này đã được cải thiện rõ rệt. Chỉ số dao động trong khoảng từ 38 đến 123. Trong đó, các trạm nền đô thị từ 38 đến 88, các trạm quan trắc giao thông AQI phổ biến từ 43 đến 123.
Số ngày AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc tăng mạnh; đồng thời số ngày AQI đạt mức kém tại các điểm quan trắc giao thông lớn giảm sâu, chỉ có duy nhất 1 ngày (7/12) tại trạm Hàng Đậu AQI chạm ngưỡng kém. Tân Mai là khu vực có chất lượng không khí tốt nhất trong tuần qua.
Có thể thấy, trong tuần này điều kiện khí tượng khá thuận lợi, nền nhiệt tăng cao cộng với trời nắng, độ ẩm khá cao, gió nhẹ, thời tiết đỡ hanh khô đã tạo điều kiện thuận lợi để khuếch tán các khí thải, khói bụi lên các tầng khí quyển cao hơn để pha loãng và phát thải. Do đó, nhìn chung, chất lượng không khí tại tất cả các điểm quan trắc đều được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là các trạm quan trắc giao thông lớn.
Tuy nhiên, từ tối và đêm 6/12 AQI có xu hướng tăng lên, một phần do tác động của lưu lượng xe máy ô tô lưu thông trên đường lớn, với tốc độ chậm của người dân đi cổ vũ bóng đá. Điều này thể hiện trong 9/10 chỉ số đo ngày 7/12 tăng so với ngày trước đó. Đặc biệt tại trạm quan trắc giao thông Hàng Đậu AQI chạm ngưỡng kém (123). Cùng với đó, lượng phương tiện đổ về sân vận động Mỹ Đình trước và sau trận đấu góp phần đẩy chỉ số AQI khu vực này từ 53 lên 73. Nhưng từ chiều tối ngày 7/12, không khí lạnh tràn về mang theo mưa và gió đã giúp chất lượng không khí tốt lên.
Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này số ngày AQI đạt mức tốt tăng cao (tuần trước đó 100% số ngày tại các trạm AQI đều ở mức trung bình), nên chất lượng không khí cũng được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, Tân Mai là trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 57,1%, tiếp đến là các trạm Kim Liên và Mỹ Đình đạt 42,9%, trạm Trung Yên 3 và trạm Tây Mỗ đạt 14,3%, còn lại ở mức trung bình.
Trong khi đó, tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, so với tuần trước đó (100% số ngày AQI ở kém) thì trong tuần này chất lượng không khí được cải thiện đáng kể, 100% số ngày AQI ở mức trung bình. Điển hình vào ngày 8/12, AQI tại hai trạm giảm mạnh tương ứng từ 90 xuống 51 và từ 87 xuống 56. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 99 và 100 (tuần trước đó: 178 và 156).
Tương tự với diễn biến các trạm trên, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này chất lượng không khí cũng có sự thay đổi. Tại trạm Hàng Đậu số ngày AQI chạm ngưỡng kém còn 1 ngày, chiếm 14,3% còn lại ở mức trung bình; trạm Thành Công xuất hiện 1 ngày AQI đạt mức tốt chiếm 14,3%, còn 85,7% số ngày AQI ở mức trung bình; trạm Hoàn Kiếm có 28.6% số ngày AQI đạt mức tốt, còn lại ở mức trung bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần