Chiến thắng ngày 7/1/1979 là "cuộc hồi sinh lần hai" cho Campuchia

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Đại sứ Campuchia tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.

Sáng 6/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2019).

Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Vũ Mão; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Mặt trận biên giới Tây Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguôn Hông cùng các cựu quân tình nguyện và cựu chuyên gia Việt Nam từng chiến đấu và làm việc tại Campuchia.

 Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng Nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng vào ngày 7/1/1979 đã giúp nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia.

“Chúng ta không bao giờ quên câu nói của Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong chuyến thăm chính thức Việt Nam: Không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì không có ngày 7 tháng Giêng, không có ngày 7 tháng Giêng năm 1979 thì không có Campuchia ngày nay”, đồng chí Nguyễn Lan Hương nói.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội, đây đồng thời là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn.

Bà Nguyễn Lan Hương tin tưởng, dù qua rất nhiều khó khăn, thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia trong 50 năm quan hệ ngoại giao sẽ không ngừng được củng cố và phát triển, trở thành tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc.

 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguôn Hông. 

Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguôn Hông bày tỏ sự biết ơn chân thành và sâu sắc nhất cùng với sự ghi nhớ trước những công lao to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam trong quá trình giải phóng đất nước và Nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn ác.

Đại sứ nhấn mạnh, chiến thắng 7/1/1979 chính là sự hồi sinh lần thứ hai cho Nhân dân Campuchia, đem lại niềm tin vào tương lai cho dân tộc. Đây chính là sự kiện có thật trong lịch sử không gì có thể diễn tả, không thể bị bóp méo và không thể hủy hoại được.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao quà lưu niệm cho Đại sứ Campuchia tại Việt Nam nhân dịp buổi gặp mặt. 

Chia sẻ tại sự kiện, Seng KrySophol,  lưu học sinh Campuchia học tập tại Trường Hữu nghị 80 xúc động nói bằng tiếng Việt: “Là thế hệ trẻ của Campuchia, được sinh ra trong hòa bình nhưng qua từng trang sử chúng em hiểu rằng tại sao Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia được xây dựng trên nhiều tỉnh thành phố của Vương quốc Campuchia. Bởi đó là sự tri ân của Nhà nước, nhân dân và quân đội nhân dân hai nước đối với những anh hùng, liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sĩ quân đội Hoàng gia Campuchia đã ngã xuống cho độc lập, tự do của dân tộc, vì sự phát triển phồn vinh của nhân dân hai nước, là những công trình có giá trị lịch sử, văn hóa sâu sắc, là biểu tượng sinh động về tình cảm, tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm của quân và dân hai nước Việt Nam - Campuchia”.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần