Chiến thắng nghẹt thở

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng như dự đoán, cuộc bầu cử Quốc hội Israel khóa 20 đã diễn ra vô cùng căng thẳng với chiến thắng sát nút thuộc về đảng Likud cực hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Chiến thắng của đảng Likud là chỉ dấu cho thấy tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông giữa Israel và Palestine sẽ tiếp tục khó khăn khi ông Netanyahu liên tiếp bác bỏ đề xuất đàm phán thành lập Nhà nước Palestine. Ngoài ra, thỏa thuận hạt nhân giữa nhóm P5+1 với Iran mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố gắng theo đuổi cũng có thể gặp nhiều trở ngại để thông qua.

 
Chiến thắng nghẹt thở - Ảnh 1

 
Dù giành được chiến thắng nhưng với số ghế không có nhiều cách biệt là dự báo về thời gian cầm quyền đầy khó khăn của ông Netanyahu. Trước mắt là tiến trình đàm phán thành lập một chính phủ liên minh chiếm đa số ghế trong Quốc hội và khoảng thời gian điều hành một nội các đa đảng theo đuổi các mục đích khác nhau. Thậm chí, ông Netanyahu đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng trong nội bộ đảng Likud với sự gia tăng ảnh hưởng của các thành viên cánh hữu cực đoan thế tục, các nhân vật tôn giáo có tư tưởng định cư cực đoan.

Về đối ngoại, quan hệ giữa ông Netanyahu và Tổng thống Mỹ Obama  tiếp tục căng thẳng, đẩy quan hệ đồng minh thân cận giữa hai nước ở mức thấp nhất trong lịch sử. Ngoài ra, trào lưu công nhận Nhà nước Palestine tiếp tục gia tăng ở châu Âu tại các quốc hội hay các chính phủ cũng làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ châu Âu – Israel. Thậm chí, châu Âu có thể áp đặt các trừng phạt nghiêm khắc đối với việc Israel xây dựng các khu định cư tại những khu vực chiếm đóng. Nếu cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực và cô lập Israel sẽ khiến đà tăng trưởng của nền kinh tế suy giảm và đẩy uy tín chính trị của ông Netanyahu xuống mức thấp chưa từng có. Vì thế, có thể nói, Palestine sẽ là vấn đề lớn nhất mà ông Netanyahu phải đầu tư tâm sức để giải quyết, bởi tình hình nóng bỏng ở các khu định cư có thể nổ ra bất cứ lúc nào và trở thành mồi lửa của một cuộc xung đột vũ trang trên diện rộng, kéo theo sự can dự của cộng đồng quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần