“Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung” và sự nhanh nhạy của doanh nghiệp Việt Nam

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu lạc bộ (CLB) các nhà kinh tế vừa tổ chức tiệc họp mặt lần 1 tại TP Hồ Chí Minh, thảo luận về chủ đề “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung” để tìm ra hướng đi cho DN Việt Nam. Sự kiện thu hút hơn 150 chuyên gia kinh tế và DN thành viên của CLB trên cả nước.

Các đại biểu dự hội thảo.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đặng Đức Thành - Chủ nhiệm CLB các nhà kinh tế cho rằng, để xây dựng thành công một DN, người đứng đầu DN ngoài việc tinh thông nghề nghiệp lãnh đạo, am hiểu tường tận môi trường kinh doanh, cập nhật chủ trương chính sách của Nhà nước còn cần nắm bắt những diễn biến của kinh tế thế giới.
Cụ thể, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra trong hơn 1 năm qua đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của thế giới và Việt Nam, bởi Mỹ và Trung Quốc là 2 đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Cũng trong chương trình, TS Võ Trí Thành - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, để thành công trong môi trường nhiều rủi ro và bất định hiện nay, DN Việt Nam cần thực hiện các nỗ lực.
Trong đó, nỗ lực thứ nhất là sáng tạo sản phẩm mới và chuyển đổi marketing; không chỉ bán cái thị trường cần mà phải biết tạo dựng thị trường. Thứ hai, thay đổi kỹ năng ứng xử với người lao động. Thứ ba, định hình lại phương thức sản xuất kinh doanh. Thứ tư, quan tâm lựa chọn lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, ưu tiên ngành có lợi thế so với truyền thống, lĩnh vực phục vụ người tiêu dùng, những lĩnh vực mới nổi. Thứ năm, đề cao quản trị sự bất định, rủi ro: học hỏi, chuẩn bị, sử dụng các công cụ phòng chống rủi ro…
Bên cạnh đó, chương trình cũng nhận được nhiều ý kiến, tham luận sôi nổi của các chuyên gia như ông Phạm Quang Vinh - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ; PGS TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ; PGS TS Nguyễn Chí Hải - Trưởng Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kin tế Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần