Chiếu hội sân đình - Đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với giới trẻ

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mong muốn bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, đồng thời chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020), Khoa Du lịch (trường Đại học Văn hóa) tổ chức sự kiện “Chiếu hội sân đình” vào tối 24/11/2020.

 Không gian ''Chiếu hội sân đình'' trước đêm diễn. Ảnh: Ban tổ chức
Khán giả khi đến với chương trình được giao lưu, trò chuyện về chuyện nghề, chuyện đời với các nghệ sĩ, nghệ nhân; được thử sức mình với những loại hình nghệ thuật truyền thống dưới sự hướng dẫn trực tiếp của chính các nghệ nhân.
Bối cảnh cũng là nét thu hút đặc biệt của sự kiện “Chiếu hội sân đình”. Với mong muốn “Đem cả sân đình về đến sân trường”, Ban tổ chức sẽ đưa người xem trở về ký ức tuổi thơ dưới mái đình làng cổ kính, trên chiếc chiếu đình, cùng nhau ngồi lại và thưởng thức một đêm diễn mang tính nghệ thuật đặc sắc.

Chương trình gồm những tiết mục đặc sắc của Đoàn nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam; Múa cổ - Con đĩ đánh bồng của nghệ nhân làng Triều Khúc; Hát trống quân của đoàn nghệ nhân đến từ xã Khánh Hà (huyện Thường Tín, Hà Nội); Hát Quan họ, múa dân gian của sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội...
 Tiết mục Con đĩ đánh bồng của nghệ nhân làng Triều Khúc
Ấn tượng trước tình yêu của các bạn sinh viên cũng như nhiệt huyết của Ban tổ chức dành cho nghệ thuật truyền thống, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Hồng Điệp (thôn Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) - Trưởng đoàn nghệ nhân trình diễn tiết mục Hát trống quân đánh giá: Đây là chương trình rất có ý nghĩa. Nghệ thuật truyền thống hiện nay đang dần mai một, ngày càng kém hấp dẫn đối với các bạn trẻ. Trong bối cảnh đó, “Chiếu hội sân đình” đã thu hút cũng như giới thiệu tới đông đảo các bạn sinh viên những nét văn hóa quý báu của loại hình nghệ thuật Trống quân nói riêng, cũng như nghệ thuật truyền thống của Việt Nam nói chung.

Chia sẻ sẻ về ý nghĩa của sự kiện, sinh viên Đỗ Văn Linh - Trưởng Ban tổ chức, Trưởng nhóm Keyteam cho biết, xuất phát từ 1 môn học, cùng với tình yêu nghệ thuật truyền thống, nhóm các bạn trẻ của Khoa Du lịch đã tạo thành 1 sự kiện nhằm lan tỏa giá trị tới các bạn sinh viên.

"Thông qua không gian "4 chiều" của sân khấu, “Chiếu hội sân đình” mong muốn hun đúc tình yêu nghệ thuật truyền thống của giới trẻ - những người mang trong mình trọng trách bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống Việt Nam", bạn Đỗ Văn Linh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần