Chiêu níu lòng tin người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa ma trận thật – giả của thực phẩm, nhiều DN, cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh đã chứng tỏ sản phẩm của mình an toàn bằng cách để người tiêu dùng (NTD) tự kiểm tra sản phẩm trước khi mua.

Mấy ngày qua, cửa hàng thực phẩm sạch Minh Khoa (quận 2) luôn tấp nập khách ra vào. Cửa hàng này chuyên kinh doanh thực phẩm ngoại nhập từ rau, củ, trái cây đến thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gà… Điều làm NTD quan tâm nhất là sản phẩm đều có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh có nối internet. Chị Thanh Hoài (giáo viên mầm non, quận Bình Thạnh) cho hay: “Để NTD trực tiếp nhận biết về nguồn gốc thực phẩm như vậy rất hay, nó giúp chúng tôi phân biệt thật hay giả chứ không chỉ tin một chiều theo lời người bán”.

 
Người tiêu dùng tham gia kiểm tra thực phẩm tại Saigon Co.op
Người tiêu dùng tham gia kiểm tra thực phẩm tại Saigon Co.op
Cách đây khoảng một tháng, một hãng sữa hiệu A. (Ai - len) vừa mới ra mắt tại Việt Nam đã “mách nước” cho các bà mẹ có con nhỏ rằng: Chỉ cần nhập mã số bên dưới lon sữa vào website của hãng sữa là sẽ biết được “tất tần tật” mọi thứ, từ nguồn gốc nguyên liệu, ngày thu hoạch sữa tươi, quy trình kiểm tra chất lượng, ngày sản xuất, công thức dinh dưỡng chi tiết, các tiêu chuẩn kiểm định dinh dưỡng, ngày sản xuất, đóng gói, vận chuyển… Ngoài cách nhập mã số để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, ở TP Hồ Chí Minh còn có nơi sử dụng phương pháp kiểm tra nhanh thực phẩm tại nơi bán để “níu” lòng tin khách hàng.

 Vừa qua, tại một vài siêu thị Co.opmart đã mời NTD đến để kiểm tra quá trình cán bộ siêu thị test nhanh sản phẩm an toàn ngay tại điểm bán. Ngoài ra, siêu thị còn tổ chức kiểm tra trái cây cho NTD nắm rõ hơn với bộ kit kiểm tra nhanh dư lượng thuốc trừ sâu, giới hạn phát hiện 0,5 ppm, do Tổng cục Hậu Cần Kỹ thuật - Bộ Công an sản xuất.

Theo chuyên gia kinh tế Hoàng Văn Hùng: “Trước ma trận thực phẩm như hiện nay, để NTD tham gia vào quá trình kiểm tra thực phẩm hoặc truy nguồn gốc thực phẩm là nhằm kéo lòng tin khách hàng với sản phẩm của mình. Theo tôi, điều này rất nên làm và nếu thu hút được nhiều đơn vị cùng tham gia thì không chỉ tạo lòng tin cho người dân mà còn là biện pháp buộc người sản xuất phải đảm bảo hàng hóa đúng chất lượng, an toàn với sức khỏe NTD.

Tết Nguyên đán đã cận kề, thế nên vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách đối với các ban ngành có liên quan. Nhưng mỗi NTD cần tỉnh táo, thận trọng hơn khi kiểm tra hàng hóa, để tránh mua phải những thực phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình.