DÒNG SỰ KIỆN. * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI” * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện nhiều chim én, máy bay không thể cất cánh

Nguyễn Quý
21-05-2021 17:05
Kinhtedothi - Một sự việc hy hữu vừa xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất khi chuyến bay của hãng hàng không đến từ Hàn Quốc đã không thể cất cánh vì bị đàn chim én đậu trên đường băng cản trở.
Tin liên quan
Chim trời vẫn đang là mối đe dọa lớn của ngành hàng không. (Ảnh: Hòa Thắng).
Chiều 21/5, tin từ nhà chức trách Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, một chuyến bay của hãng hàng không Korean Air đã phải tạm hoãn việc khởi hành vì xuất hiện đàn chim én ở khu vực đường băng khiến tàu bay không thể cất cánh.
Sự việc trên xảy ra vào lúc 8 giờ ngày 20/5 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Lúc này, cơ trưởng chuyến bay KE686 của hãng hàng không Korean Air dự kiến bay đi Incheon (Hàn Quốc) bất ngờ phát hiện có nhiều chim én trên đường băng.
Ngay lập tức, sự việc được báo lại cho nhà chức trách Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trực ban trưởng sân bay Tân Sơn Nhất phải cho người ra khu bay kiểm tra xác định khu vực 2 lề cỏ đầu đường CHC 25L (đoạn từ S1 - S4) có nhiều chim én và quyết định tạm dừng khai thác đường CHC 25L để khu bay tổ chức xua đuổi chim, đảm bảo an toàn. 
Cùng với đó, nhà chức trách hàng không cũng quyết định chuyến bay KE686 đổi sang đường lăn CHC 25R để cất cánh. Đến khoảng 9 giờ 45 phút cùng ngày, việc xua đuổi chim mới hoàn tất đảm bảo khai thác, đường CHC đưa vào khai thác lại bình thường, không ảnh hưởng hoạt động bay.
Đây không phải là lần đầu tiên chuyến bay tại các cảng hàng không ở nước ta bị ảnh hưởng bởi chim trời. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Đặc biệt là các tỉnh phía Nam khi có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay.
Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300 - 500m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.
Thời gian qua, nhà chức trách hàng không đã sử dụng rất nhiều biện pháp để ngăn chặn sự xâm phạm của chim trời vào khu vực sân bay nhưng chưa thực sự hiệu quả. Biện pháp hữu hiệu nhất lúc này là  cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh loài ếch, nhái thu hút chim.