​Chìm tàu trên sông Lòng Tàu: Hút khẩn cấp 150 tấn dầu khỏi tàu

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Các lực lượng chức năng triển khai phương án bơm hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu bị chìm, chủ động các giải pháp khống chế tình trạng dầu loang gây ảnh hưởng đến môi trường.

Các trang thiết bị chống tràn dầu được bố trí sẵn sàng để khắc phục sự cố. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến vụ chìm tàu VIETSUN INTEGRITY trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), sáng 20/10, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị chức năng đã kiểm tra hiện trường và chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, nhất là xử lý tràn dầu.
Báo cáo về tình hình khắc phục sự cố, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện đã có 2 lớp phao quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu; hiện tượng dầu rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ, chưa thấy rò rỉ trở lại.
Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên. Các cơ quan chức năng đang tính toán tất cả các nguy cơ để sẵn sàng ứng phó.
Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đã bố trí nhiều tàu và cần cẩu để thu gom toàn bộ container trôi nổi trên sông. Tất cả container đã được cố định ở bờ sông và đang di dời khỏi hiện trường.
Các lực lượng chức năng cũng triển khai phương án bơm hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu bị chìm, chủ động các giải pháp khống chế tình trạng dầu loang gây ảnh hưởng đến môi trường.
Các trang thiết bị chống tràn dầu được bố trí sẵn sàng để khắc phục sự cố. (Ảnh: TTXVN phát)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường giám sát, kiểm tra lấy mẫu tất cả những tiêu chí liên quan đến môi trường nước tại khu vực này.
Cùng với lấy mẫu, các đơn vị cũng phải chủ động các phương án khi mẫu nước phát sinh vấn đề để xử lý an toàn.
Đối với đảm bảo an toàn giao thông hàng hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các lực lượng chức năng cố định lại vị trí, đồng thời trục vớt các container đang trôi sau khi bị rơi xuống nước.
Trước mắt, các đơn vị sớm triển khai giải pháp mở rộng một bên luồng để các loại tàu lớn có mớn nước 9,5m có thể di chuyển qua lại bằng luồng mới, không ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, hộ cứu nạn cũng như hoạt động trong khu vực cảng Sài Gòn, Cát Lái...
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài.
Cùng với đó, khẩn trương thanh tra làm rõ nguyên nhân để có phương án rút kinh nghiệm, đảm bảo an toàn hàng hải trong thời gian tới; xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.
Tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt), chở theo 17 thuyền viên và 285 thùng container, hành trình từ cảng VICT - TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng.
Tàu bị chìm trên sông Lòng Tàu rạng sáng 19/10, thuộc khu vực thượng lưu mũi An Thạnh, khu vực phao báo hiệu hàng hải số 28 luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần