Chính biến tại Myanmar: 39 người thiệt mạng, nhiều nhà máy của Trung Quốc bị đốt phá

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 39 người biểu tình đã thiệt mạng trong ngày 14/3 tại Myanmar, trong khi các nhà máy của Trung Quốc ở Yangon bị phóng hỏa.

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 14/3 ban bố thiết quân luật tại Hlaingthaya và một quận khác của Yangon.
Theo đó, khoảng 22 người biểu tình đã thiệt mạng ở vùng ngoại ô Hlaingthaya của Yangon trong ngày 14/3 sau khi các nhà máy của Trung Quốc tại khu vực này bị phóng hỏa.
Ngoài ra, 16 người biểu tình khác và 1 nhân viên an ninh thiệt mạng trong ngày Chủ nhật ở những nơi khác tại Myanmar và chứng kiến ngày nhiều người chết nhất kể từ sau cuộc chính biến hôm 1/2.
Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, nhiều nhân viên Trung Quốc đã bị thương và mắc kẹt trong các cuộc đốt phá của những kẻ tấn công không rõ danh tính nhằm vào các nhà máy may mặc ở Hlaingthaya. Đại sứ quán Trung Quốc kêu gọi Myanmar bảo vệ tài sản và công dân nước này.
Truyền thông địa phương đưa tin khi khói bốc lên từ khu vực công nghiệp, lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình ở ngoại ô Hlaingthaya.
Đài truyền hình Myawadday, do quân đội điều hành, cho biết lực lượng an ninh đã phải can thiệp sau khi 4 nhà máy may mặc và một nhà máy phân bón bốc cháy và khoảng 2.000 người đã ngăn cản xe chữa cháy tiếp cận hiện trường để dập lửa.
Theo truyền thông nhà nước, chính quyền quân sự Myanmar ngày 14/3 ban bố thiết quân luật tại Hlaingthaya và một quận khác của Yangon, vốn là trung tâm thương mại và thủ đô cũ của Myanmar. Đây là hai nơi tập trung nhiều nhà máy, đặc biệt là các cơ sở dệt may.
Bạo lực ngày Chủ nhật đã nâng số người thiệt mạng khi tham gia biểu tình ở Myanmar lên khoảng 126, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP).
Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng tình hình tại Myanmar "rất nghiêm trọng" sau các cuộc tấn công vào các nhà máy do Trung Quốc tài trợ. “Trung Quốc kêu gọi Myanmar thực hiện các biện pháp hiệu quả hơn nữa để ngăn chặn mọi hành vi bạo lực, trừng phạt các thủ phạm theo quy định của pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các công ty và nhân viên Trung Quốc tại Myanmar”, tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.
Đặc phái viên của Liên Hợp quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener đã lên án việc trấn áp bạo lực đối với người biểu tình tại Myanmar.
Bà Burgener cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ người dân Myanmar và nguyện vọng khôi phục nền dân chủ của họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần