Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chính danh cho sản phẩm làng nghề

Kinhtedothi - Với mục đích nâng cao giá trị kinh tế cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, ngày 15/10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương); Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo “Tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các cơ sở công nghiệp nông thôn trong làng nghề”.
Toàn cảnh buổi hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần đề cao sự gắn kết giữa nhà sản xuất, nhà thiết kế mẫu mã và xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho Nhân dân. Cả nước hiện có hơn 5.000 làng nghề và làng có nghề, thu hút trên 13 triệu lao động, mang lại giá trị xuất khẩu hơn 1,7 tỷ USD/năm. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn nữa nếu được quan tâm đến kiểu dáng và mẫu mã.
Để có một mẫu mã đẹp cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải là chuyện của ngày một, ngày hai mà là quá trình tìm kiếm, chắt lọc và sáng tạo. Đòi hỏi người nghệ nhân không chỉ khéo léo về kỹ thuật, kỹ xảo, nắm vững được đặc tính của chất liệu chế tác mà còn đòi hỏi khả năng tư duy sáng tạo và tâm hồn nghệ sĩ của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ.
Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cho biết, Hưng Yên có nhiều làng nghề nổi tiếng như: Hương xạ Cao Thôn; tương Bần Yên Nhân; trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; nấu rượu Trương Xá; làm đồ chơi trung thu ông Hảo; chạm bạc Huệ Lai… Toàn tỉnh hiện có 54 làng nghề, các làng nghề hoạt động theo từng nhóm nghề khác nhau, với hơn 11,3 nghìn cơ cở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 33.000 lao động. Doanh thu của các làng nghề hàng năm đạt trên 7.000 tỷ đồng.
Những năm qua, công tác xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các làng nghề đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, các địa phương quan tâm chú trọng, nhờ đó các sản phẩm đã được bảo hộ độc quyền. Sản phẩm đã được người dân trong và ngoài nước biết đến, một số sản phẩm đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Việc xây dựng thương hiệu được các địa phương, các làng nghề triển khai thực hiện rất tích cực, đã có nhiều làng nghề đề xuất các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: hướng xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc

Ninh Bình: hướng xây dựng sản phẩm OCOP đặc sắc

18 Jun, 07:22 PM

Kinhtedothi - Nhiều sản phẩm OCOP của Ninh Bình đã phát huy được thế mạnh, nguồn nguyên liệu được tận dụng, sẵn có tại địa phương, tạo nên những sản phẩm OCOP là đặc sản vùng miền.

Tôn vinh hàng Việt - khơi dậy nội lực quốc gia

Tôn vinh hàng Việt - khơi dậy nội lực quốc gia

12 Jun, 01:47 PM

Kinhtedothi - Tối 11/6, Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm thành phố, mở màn chuỗi sự kiện tiêu dùng - du lịch - xúc tiến thương mại lớn trong mùa hè sôi động của Đà Nẵng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ