Chính phủ mới của Đức sẽ cho phép vận hành Nord Stream 2?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Tổng giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga Alexei Grivach cho rằng, chính phủ mới của Đức nhiều khả năng sẽ “bật đèn xanh” cho dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy Phương Bắc 2) hoạt động chính thức.

Nhật báo thương mại Vedomosti của Nga ngày 25/11 đưa tin, thỏa thuận chính phủ liên minh của Đức không đề cập đến tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2, đồng thời nhấn mạnh khí đốt là nguồn năng lượng quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi an toàn sang nền kinh tế “xanh”. Bên cạnh đó, thỏa thuận này cũng nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ "ổn định" với Nga.
 Chính phủ mới của Đức nhiều khả năng sẽ không cản trở việc cấp phép hoạt động cho dự án Nord Stream 2.
Trước đó, hôm 24/11, gần 2 tháng sau cuộc bầu cử Quốc hội Đức, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cùng đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) công bố thỏa thuận liên minh và quản lý đất nước 4 năm tới. Theo thỏa thuận này, ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng SDP, sẽ trở thành tân Thủ tướng của nước Đức, kết thúc 16 năm cầm quyền của bà Angela Merkel.
Cùng ngày, đảng Xanh thông báo một số kế hoạch nhân sự, trong đó dự kiến bà Annalena Baerbock, đồng Chủ tịch đảng này, sẽ trở thành nữ Ngoại trưởng đầu tiên của Đức và đảm nhận chức vụ này vào đầu tháng 12 tới. Trong khi đó, ông Robert Habeck, cũng là đồng Chủ tịch đảng Xanh, sẽ lãnh đạo các bộ phụ trách vấn đề kinh tế, năng lượng và bảo vệ khí hậu
Phó Tổng giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga Alexei Grivach cho biết Đức cùng nhiều quốc gia châu Âu, ngoại trừ một số nước Đông Âu, đã đạt được đồng thuận về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Ông Grivach nhận định rằng chính phủ mới của Đức nhiều khả năng sẽ cho phép tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga được vận hành chính thức, đồng thời lưu ý các thành viên nội các thuộc đảng Xanh sẽ không tác động nhiều đến chính sách của Berlin.
Trong khi đó, nhà phân tích cấp cao Nikita Blokhin của Ngân hàng Alfa nói rằng một số thành viên trong nội các sắp tới của Đức đã tuyên bố rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn là một dự án kinh tế.
Cũng có quan điểm tương tự, chuyên gia Alexander Kamkin tại Trung tâm Nghiên cứu Đức, Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho rằng Nga và Đức chắc chắn sẽ đạt được thỏa hiệp và cho phép dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vận hành.
Cơ quan Quản lý năng lượng Đức (Bundesnetzagentur) hôm 16/11 đã đình chỉ quá trình phê duyệt dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Theo Bundesnetzagentur, Berlin không thể phê duyệt Dòng chảy Phương Bắc 2 như một nhà vận hành độc lập bởi công ty vận hành dự án này có trụ sở ở Thụy Sĩ thay vì Đức.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án vận chuyển khoảng 55 tỷ m3 khí mỗi năm từ Nga sang Đức qua hệ thống đường ống ngầm dài hơn 1.200km chạy dưới biển Baltic.
Tuyến đường ống khí đốt này vấp phải nhiều phản đối từ nhiều nước châu Âu và Mỹ, song hiện tại, đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành việc xây dựng nhưng chưa đi vào hoạt động và đang chờ cấp phép từ phía cơ quan quản lý ở Đức./.