Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp, Thượng viện bỏ phiếu vào trưa 22/1

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối ngày Chủ nhật, giờ Mỹ, Thượng viện không đạt được thỏa thuận, khiến chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ 3 liên tiếp.

Cụ thể, yêu cầu của đảng Dân chủ về việc nối lại chương trình bảo vệ cho những trẻ di cư trái phép vào nước Mỹ đã không được đáp ứng, khiến chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa.
 Thượng viện Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng việc chính phủ đóng cửa.
Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào 12 giờ trưa thứ Hai (22/1) về một giải pháp chi ngân sách tạm thời cho chính phủ đến ngày 8/2.
Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cam kết sẽ đưa vấn đề luật di cư ra thảo luận đầu tháng tới nếu vấn đề không được giải quyết.
Hiện vẫn chưa rõ liệu có đủ các thành viên đảng Dân chủ tham gia vào cuộc bỏ phiếu ngày thứ Hai để đạt được dự luật chi tiêu tạm thời và kết thúc việc chính phủ đóng cửa hay không.
Trong bối cảnh chỉ còn 10 tháng nữa là đến kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ, cả 2 đảng đều phải đối mặt với nguy cơ chính trị quan trọng này. Các thành viên đảng Cộng hòa đã quyết định không chấp nhận yêu cầu đàm phán, trong khi phe đảng Dân chủ sử dụng thời hạn cuối để thông qua dự luật ngân sách (đêm 19/1) để buộc phe Cộng hòa nhượng bộ về một số vấn đề - trong đó có việc bảo vệ cho hàng trăm ngàn người nhập cư trẻ không có giấy tờ theo chương trình Những kẻ mơ mộng (DACA) của cựu Tổng thống Obama.
Trước đó, Tổng thống Trump đã gặp lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, ông Charles Schumer, để thảo luận những bất đồng về vấn đề nhập cư. Tuy nhiên, hai bên không đạt được một thỏa thuận chung.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần