Chính phủ Mỹ đóng cửa tốn kém hơn cả bức tường ông Trump bị từ chối

Hương Thảo (Theo Reuters/USnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuỗi đình trệ kỷ lục của chính phủ Mỹ đã bước sang ngày thứ 32 và khó có thể dừng lại cho đến khi Tổng thống đạt được khoản tiền dành cho chốt chặn biên giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 19/1. Ảnh: AFP 
Trong một phân tích hồi đầu tháng này, nhà kinh tế trưởng của hãng xếp hạng uy tín toàn cầu S&P Beth Ann Bovino đã ước tính rằng, mỗi tuần ngừng hoạt động của chính phủ Mỹ có thể "đánh bay" 1,2 tỷ USD từ GDP của đất nước. Và tính đến nay đã là tuần thứ 5 đóng cửa một phần chính phủ, dẫn đến khả năng thiệt hại lên tới 6 tỷ USD.
Đáng nói, sự đình trệ, kể từ hôm 22/12, bắt nguồn từ việc Đảng Dân chủ và chính quyền Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa không thể đi đến thống nhất về khoản ngân sách 5,7 tỷ USD cho một bức tường biên giới Mỹ-Mexico. Hơn 800.000 nhân viên liên bang vì thế mà đã bị sa thải hoặc đang phải làm việc không lương.
Chuỗi ngày đóng cửa lâu nhất của chính phủ trong lịch sử nước Mỹ dường như vẫn chưa có hồi kết, khi cuối tuần qua, Đảng Dân chủ đã từ chối lời đề nghị tài trợ "tường" của ông Trump nhằm đổi lấy sự đảm bảo tạm thời đối với những người nhập cư Mỹ theo diện DACA và TPS. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định đề xuất này của Tổng thống sẽ không có cơ hội được thông qua bởi Hạ viện Mỹ, trong khi một cuộc bỏ phiếu đã được xác định diễn ra tại Thượng viện vào ngày mai (24/1).
Cũng trong ngày 24/1, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu xem xét dự luật từng được Hạ viện thông qua hồi tuần trước về một khoản kinh phí cho phép chính phủ mở cửa trở lại trong 3 tuần mà không chịu bất cứ ràng buộc nào bởi 5,7 tỷ USD cho biên giới.
Đáng chú ý khi ông chủ Nhà Trắng đã phản đối dự luật này của Hạ viện và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell từng tuyên bố sẽ không xem xét bất cứ đề xuất tài trợ nào mà Tổng thống có thể từ chối ký.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần