Chính phủ Mỹ khuyến khích việc sử dụng năng lượng tái tạo

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, chương trình này sẽ hỗ trợ việc phát triển và đưa vào trồng các loại cây có khả năng tạo sinh khối, cũng như có thể tái tạo.

KTĐT - Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, chương trình này sẽ hỗ trợ việc phát triển và đưa vào trồng các loại cây có khả năng tạo sinh khối, cũng như có thể tái tạo.

Ngày 21/10, Chính phủ Mỹ đã triển khai Chương trình quốc gia hỗ trợ canh tác các loại cây có khả năng tạo ra sinh khối (mía, ngô...), nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, thúc đẩy sản xuất nhiên liệu sinh học và tạo thêm việc làm, qua đó góp phần giảm thiểu tác hại của tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như giảm sự phụ thuộc vào dầu thô nhập khẩu.

Chương trình nói trên là một phần trong Đạo luật Lương thực, Bảo tồn và Năng lượng ký năm 2008 của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ, Tom Vilsack, nói: "Bằng cách đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu sinh học, chúng tôi sẽ tạo thêm được nhiều việc làm, đồng thời đối phó với tình trạng Trái Đất ấm lên, chấm dứt sự phụ thuộc nguồn dầu mỏ nước ngoài, và tạo lập một nền tảng vững chắc hơn cho nền kinh tế trong thế kỷ 21."

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, chương trình này sẽ hỗ trợ việc phát triển và đưa vào trồng các loại cây có khả năng tạo sinh khối, cũng như có thể tái tạo.

Chương trình sẽ tài trợ tới 75% kinh phí để phát triển các loại cây lâu năm, cũng như chi phí vận chuyển nguyên vật liệu cung ứng cho những cơ sở sản xuất sinh khối đủ tiêu chuẩn.

Ông Vilsack cũng cho biết Chính phủ Mỹ đã ký thỏa thuận có hiệu lực trong 5 năm với Cục Hàng không Liên bang nhằm phát triển nhiên liệu máy bay từ bã các loại cây nông nghiệp và công nghiệp cũng như các nguyên liệu sạch khác nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ của nước ngoài và bình ổn giá nhiên liệu.

Ông cho biết: "Chính quyền Tổng thống Obama đang tích cực hỗ trợ người nông dân, các trại chăn nuôi gia súc và những nhà sản xuất nhiên liệu sinh học, nhằm nâng cao tính độc lập về năng lượng cho nước Mỹ."

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ cho biết thông báo trên là một thông tin rất được hoan nghênh đối với lĩnh vực hàng không thương mại.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách chính sách môi trường và hàng không của Boeing, Billy Glover, các chuyến bay thử nghiệm đã cho thấy nhiên liệu chiết xuất từ bã thực vật và tảo có thể giúp máy bay vận hành an toàn và hiệu quả. Boeing hy vọng trong vài tháng tới, các loại nhiên liệu này sẽ được phê chuẩn để đưa vào sử dụng đại trà.