Philippines sẽ giải phóng hoàn toàn Marawi trong vài ngày tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tướng Eduardo Ano - Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) tuyên bố, quân đội nước này sẽ giải phóng TP Marawi trong một vài ngày nữa.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/10, Tướng Eduardo Ano - Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) tuyên bố, trong một vài ngày tới, quân đội nước này sẽ sớm giải phóng TP Marawi, nơi bị lực lượng phiến quân Maute chiếm đóng từ hồi tháng 5.
Giới chức Philippines cho biết 2 thủ lĩnh còn lại của nhóm phiến quân Maute ở miền Nam Philippines đã bị tiêu diệt. Ảnh: Reuters
Theo Tướng Eduardo Ano, hiện vẫn còn khoảng 30 tay súng đang kháng cự ở khu vực dân cư nhỏ trên vùng đồi gần Hồ Lanao. Trong số này có khoảng 10 tay súng nước ngoài, chủ yếu người Malaysia và Indonesia.
Trước đó, người phát ngôn quân đội Philippines - Thiếu tướng Padilla cho biết, 2 thủ lĩnh còn lại của nhóm phiến quân Maute ở miền Nam Philippines đã bị tiêu diệt là Isnilon Hapilon - đối tượng có tên trong danh sách các nghi can khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Omarkhayam Maute. Chính quyền Philippines đã nhận dạng được 2 thi thể trên. 
Đây là kết quả chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực cuối cùng ở Marawi sau gần 5 tháng giao tranh ác liệt.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, các binh sĩ chính phủ đang truy lùng phần tử khủng bố người Malaysia tên là Mahmud bin Ahmad, đối tượng đã chỉ đạo và tài trợ cho cuộc vây hãm TP Marawi.
Bộ trưởng Lorenzana cho biết, sau khi chấm dứt giao tranh, Chính phủ Philippines sẽ tập trung nỗ lực vào những nhiệm vụ nan giải là tái thiết Marawi.
Ông Lorenzana cũng cảnh báo tất cả các TP lớn ở khu vực Mindanao đều có thể trở thành mục tiêu tấn công của phiến quân, do đó các lực lượng an ninh chính phủ sẽ cảnh giác nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công này. 
Thống kê cho thấy kể từ khi tấn công các tay súng trung thành với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở TP Marawi từ ngày 23/5, lực lượng quân đội Philippines đã tiêu diệt 822 phiến quân, trong khi tổn thất của quân chính phủ là 162 người cùng 47 dân thường. Hơn 1.700 binh sĩ và cảnh sát đã bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ. 
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ tỉnh miền Nam Mindanao đến cuối năm nay nhằm tạo điều kiện cho lực lượng an ninh quét sạch khủng bố tại đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần