Chính phủ Syria chính thức kiểm soát TP Dara’a sau hơn 7 năm nội chiến

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy ở Syria năm 2011, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát TP Dara’a, theo hãng tin SANA.

Ngày 13/7, các lực lượng của chính phủ cùng với quân cảnh Nga đã tiến vào các thị trấn Yadodeh, Tafas và Muzayreb ở phía tây TP Dara'a theo các thỏa thuận hòa giải.
Tuy nhiên, lực lượng phiến quân vẫn kiểm soát một số thị trấn và làng mạc bao gồm Kafr Shams và Inkhil. Trước đó, cả hai thị trấn này đều đã đồng ý đầu hàng.
Lần đầu tiên, quốc kỳ của Syria lại tung bay tại Dara’a sau hơn 7 năm chờ đợi.
Lần đầu tiên, quốc kỳ của Syria lại tung bay tại Dara’a kể từ năm 2011, sau khi quân đội chính phủ giành lại quyền kiểm soát TP này.
Đây là chiến thắng lớn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại chính “nơi khai sinh” ra phong trào chống đối lại chính phủ của ông. Kênh truyền hình nhà nước Syria đã phát đi hình ảnh các binh sĩ quân đội chính phủ cắm cờ gần Bưu điện TP Dara’a.
Bưu điện là tòa nhà chính phủ duy nhất bị lực lượng nổi dậy chiếm giữ trong những ngày đầu nổ ra biểu tình chống chính quyền Syria năm 2011.
Các lực lượng chính phủ Syria với sự hỗ trợ từ các đợt không kích do Nga tiến hành đã giành lại quyền kiểm soát một loạt khu vực tại TP Dara’a trong 3 tuần qua.
Trận chiến ở thủ phủ đã mang lại chiến thắng quyết định cho quân đội Syria khi phiến quân đã đồng ý theo các điều khoản của thỏa thuận hòa giải.
Quân đội Syria Tự do (FSA) đã cho phép quân cảnh của Nga bước vào các quận mà họ kiểm soát ở Dara’a khi họ bắt đầu quá trình hòa giải. Trong vòng 48 giờ tới, lực lượng FSA được cho là sẽ giao nộp vũ khí hạng nặng và hạng trung cho quân cảnh Nga.
Các chiến binh của FSA không muốn hòa giải với chính phủ Syria và phiến quân của nhánh khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham, sẽ được tạo điều kiện di chuyển an toàn tới phía tây Dara’a.
Bước tiến mới tại Dara’a cũng đánh dấu mốc lớn trong nỗ lực khôi phục kiểm soát đất nước của chính phủ Syria, khi cuộc nội chiến bước sang năm thứ 8 tại quốc gia Trung Đông này ước tính đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và buộc 11 triệu dân thường Syria phải rời bỏ nhà cửa.
Sau khi kiểm soát hoàn toàn TP Dara’a, lực lượng quân đội Syria sẽ sớm bắt tay vào việc khôi phục các cơ sở hạ tầng và dịch vụ cơ bản cho TP này", hãng tin nhà nước SANA cho biết.
Với sự hỗ trợ to lớn từ Nga và Iran, chính quyền Tổng thống Syria al-Assad đến nay đã khôi phục quyền kiểm soát hầu hết các khu vực trên cả nước.