Chính phủ Syria hoàn tất sơ tán dân thường tại Aleppo

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những dân thường và chiến binh nổi dậy cuối cùng đã được đưa ra khỏi TP Aleppo - nơi phe đối lập đã chiếm giữ trong hơn 4 năm qua.

Cuộc sơ tán tại miền Đông Aleppo đã hoàn tất, đem lại ưu thế quan trọng cho chính quyền Tổng thống al-Assad trước phe đối lập trong cuộc nội chiến Syria.
 Một người dân vẫy lá cờ Syria với đoàn xe chở người sơ tán.
Khoảng 4000 quân phe đối lập và các dân thường đã rời khỏi TP hôm thứ Năm (22/12). Đại diện quân đội Syria cho biết đã tái chiếm toàn bộ Aleppo và đưa TP trở lại tình trạng an toàn.
Các cuộc sơ tán cuối cùng dưới sự bảo trợ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa tổng số người rời khỏi miền Đông Aleppo lên tới hơn 40.000 người.
Các cư dân đã phải sống trong tình trạng thiếu thốn thực phẩm và điều kiện chăm sóc y tế. 
Sau khi gặp một phái đoàn cấp cao của Iran, ông Assad cho biết, thành công lực lượng quana đội Syria là một "bước cơ bản để chấm dứt khủng hoảng Syria và tìm đến một giải pháp chấm dứt chiến tranh". 
Nhưng một quan chức cấp cao của Liên Hợp quốc (LHQ) cảnh báo, hàng ngàn người sơ tán có thể phải lâo vào một khủng hoảng nhân đạo tương tự tại nơi ở mới bên ngoài TP khi nhiều người đã đến tỉnh Idlib, đang nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo. 
Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết, việc chấm dứt tình trạng xung đột trên khắp Syria là vô cùng quan trọng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần