Chính phủ Syria sắp tiếp quản tỉnh Al-Quneitra chiến lược sau 7 năm nội chiến

Nguyễn Phương (Theo almasdarnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong một vài ngày tới, quân đội Syria sẽ bắt đầu tiếp quản các thị trấn thuôc tỉnh tất cả các thị trấn thuộc tỉnh Al-Quneitra do lực lượng nổi dậy đang nắm giữ thuộc tỉnh Al-Quneitra.

Sáng 20/7, Chính phủ Syria đã huy động 10 xe bus để di chuyển hàng trăm phiến quân và gia đình của họ đến một địa điểm tại phía bắc Syria. Trong vài ngày tới, quân đội Syria sẽ bắt đầu tiếp quản các thị trấn thuộc tỉnh Al-Quneitra.
Binh sĩ quân đội Syria tại Al-Quneitra ăn mừng chiến thắng.
Trước đó, ngày 19/7, lực lượng nổi dậy Syria chấp nhận từ bỏ quyền kiểm soát đối với những khu vực thuộc tỉnh Al-Quneitra, gần khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Đây là kết quả một loạt thỏa thuận đạt được gần đây cho phép chính quyền khôi phục quyền kiểm soát đối với những vùng lãnh thổ quan trọng.
Ngày 19/7, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin một thỏa thuận đã đạt được để các phiến quân tại tỉnh Al-Quneitra rời tỉnh này đến tỉnh Tây Bắc Idlib do phe đối lập kiểm soát, hoặc chấp nhận việc chính phủ kiểm soát trở lại đối với khu vực này.
Theo SANA, thỏa thuận trên quy định việc quân đội Syria quay trở lại những vị trí mà họ từng nắm giữ trước năm 2011, thời điểm xảy ra cuộc xung đột Syria.
Lực lượng nổi dậy sẽ phải giao nộp tất cả vũ khí hạng nặng và chiến binh vùng chiến tuyến như Hay'at Tahir Al-Sham và Harakat Ahar Al-Sham sẽ được chuyển về bắc Syria.
Thỏa thuận này cho phép quân đội Syria có thể kiểm soát được tất cả các thị trấn do Lực lượng nổi dậy đang nắm giữ thuộc tỉnh Al-Quneitra, đồng thời cam kết cung cấp phương tiện di chuyển cho lực lượng nổi dậy và gia đình của họ.
Việc hoàn thành thỏa thuận này cũng đồng nghĩa với việc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc sẽ xuất hiện tại các điểm dọc biên giới theo cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.
Tỉnh Al-Quneitra nằm ở khu vực biên giới với cao nguyên Golan do Israel chiếm giữ, và là mục tiêu của một chiến dịch chính phủ do Nga hậu thuẫn, vốn đã buộc các phiến quân đầu hàng ở phần lớn khu vực Tây Nam Syria hồi tháng trước.
Cùng với thỏa thuận trước đó, thỏa thuận này cũng do Nga đàm phán và được xem là một chiến thắng mới đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau hơn 7 năm nội chiến.
Nhờ vào ưu thế trên chiến trường, cũng như những thỏa thuận đạt được, các lực lượng ủng hộ chính phủ 3 tuần qua đã giành lại được hơn 90% tỉnh Daraa.
Cũng tại tỉnh Daraa, những cuộc biểu tình chống chính phủ đầu tiên đã nổ ra năm 2011, khởi đầu cho cuộc chiến tranh kéo dài đã cướp đi sinh mạng của hơn 350.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa tại quốc gia Trung Đông này.