Chính phủ và phe đối lập Syria nỗ lực "cứu" thỏa thuận sơ tán dân thường

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một thỏa thuận mới đang được đàm phán để hoàn tất việc sơ tán dân thường ra khỏi Aleppo, Syria sau khi bị tạm ngừng hôm 16/12.

Đại diện phe nổi dậy và chính phủ cho biết, sáng sớm ngày thứ Bảy (17/12), giờ địa phương, cuộc sơ tán sẽ được tiếp tục, trong đó có 2 làng của người và những người bị thương tại 2 thị trấn gần biên giới Lebanon và phía đông Aleppo.
 Trẻ em tại Aleppo chờ lên xe bus sơ tán đến nơi an toàn.
Cuộc đàm phán giữa phe thân chính phủ và lực lượng đối lập sẽ tiếp tục bàn bạc về cách thức và số lượng người được sơ tán. Trước đó, Iran và lực lượng đồng minh Shi’ite đã ngăn chặn các cuộc di tản.
Một cư dân ở Aleppo cho biết, đến chiều ngày thứ Bảy, vẫn không có ai rời đi. Ông cũng cho biết thêm, ông đã nghe tiếng súng gần nơi mọi người chờ xe bus đưa đến nơi an toàn.
Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) cho biết hàng nghìn người tại phía đông Aleppo đang gặp khó khăn do thời tiết khắc nghiệt, bị thương và sợ hãi.
Các quan chức chính phủ Syria cho biết, các cuộc di tản đã được nối lại song song với việc di chuyển các trường hợp bị thương.
Trong khi đó, hoạt động sơ tán các chiến binh nổi dậy và thường dân ra khỏi Aleppo đã bị đình chỉ vào ngày thứ Sáu, sau khi người biểu tình chặn một đoàn xe trên đường ra khỏi Aleppo.
Tình hình hỗn loạn trong di tản phản ánh sự phức tạp của cuộc nội chiến Syria, với sự tham gia của các lực lượng nước ngoài.