Chính phủ yêu cầu “tăng tốc” các dự án đường sắt đô thị

Tin, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đại diện các bộ, ban ngành hữu quan đã tới kiểm tra tiến độ các dự án đường sắt đô thị: Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo báo cáo của đại diện Chủ đầu tư, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành 90% khối lượng thi công, hiện đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục nhà ga, đường ray… Lực lượng cán bộ, công nhân viên phục vụ trên tuyến cũng đã được đào tạo xong, sẵn sàng bắt tay vào nhiệm vụ.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà động viên và gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, nhà thầu 2 tuyến đường sắt đô thị những lời chúc tốt đẹp nhất
Ghi nhận những cố gắng của đơn vị thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vẫn nhắc nhở: “Dự án đã bị chậm tiến độ một thời gian, gây nhiều khó khăn cho Hà Nội trong công tác tổ chức giao thông. Các bộ ngành hữu quan và Hà Nội cần phối hợp tốt, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công. Đảm bảo cuối tháng 9/2017 sẽ đưa tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này vào vận hành thử”.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo TP Hà Nội kiểm tra tiến độ các dự án đường sắt đô thị: Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhận định, công trình đường sắt trên cao không chỉ mang ý nghĩa về giao thông mà còn mang ý nghĩa văn hóa. Chính vì thế nên các hạng mục như nhà ga, cầu thang… được cho phép sử dụng những vật liệu quý, đắt giá để thi công. “Bởi vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, các đồng chí cũng phải đảm bảo tính thẩm mỹ, quan tâm đúng mức đến kiến trúc, nội thất. Làm sao để tuyến đường sắt không chỉ tiện lợi mà còn phải đẹp, thu hút được hành khách và Nhân dân”.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, hiện đã hoàn thành 30% khối lượng công việc; tuy nhiên vẫn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là khâu GPMB. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu: “Hà Nội rất cảm ơn sự chia sẻ, đồng hành của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Xây dựng, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Hà Nội trong suốt quá trình thực hiện dự án, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và đồng thuận với công tác GPMB cũng thi công dự án”.
 
Hiện 8/9 gói thầu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã được đấu thầu xong và đang gấp rút thực hiện. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Do thiếu kinh nghiệm nên ngay từ ban đầu chúng ta đã không lường hết được phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, việc chậm tiến độ là khó tránh khỏi”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo: “Hà Nội và các bộ, ngành cần phối hợp tốt hơn nữa; phần việc nào thuộc thẩm quyền địa phương thì Hà Nội phải rốt ráo thực hiện, vượt quá thẩm quyền thì trực tiếp báo cáo Thủ tướng và Chính phủ để tìm hướng giải quyết. Chậm nhất năm 2021 phải đưa được tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội vào vận hành, phục vụ giao thông công cộng”.
 
Nhân dịp năm mới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tặng quà động viên và gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, nhà thầu 2 tuyến đường sắt đô thị những lời chúc tốt đẹp nhất. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Các đồng chí khi thi công phải đảm bảo được 3 yếu tố an toàn: an toàn lao động; an toàn cho kết cấu công trình và an toàn người dân lưu thông bên dưới công trình”.