“Chinh phục đĩa bay” cùng Sáng tạo Robot Việt Nam 2017

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 32 đội tuyển xuất sắc nhất đến từ các trường sẽ tham dự tại vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2017.

Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2017 (Robocon Việt Nam 2017) do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm thể dục thể thao TP Ninh Bình từ ngày 9/5 đến14/5/2017. 32 đội tuyển xuất sắc nhất đến từ các trường đại học, cao đẳng, và trung học chuyên nghiệp trong cả nước sẽ tranh tài qua các vòng 1/32, 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết để lựa chọn ra nhà vô địch Robocon 2017.
 Ông Đỗ Quốc Khánh cho biết: Những sinh viên tham gia cuộc thi sau khi ra trường xin việc rất dễ.
Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á- Thái Bình Dương, được tổ chức tại Tokyo - Nhật Bản vào tháng 8 năm 2017.

Chiều nay 27/4, tại cuộc họp báo thông tin về vòng chung kết Cuộc thi Robocon 2017, ông Đỗ Quốc Khánh – Trưởng ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Phó Trưởng ban Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Năm nay, cuộc thi có tên gọi “Chinh phục đĩa bay” dựa trên một trò chơi dân gian của Nhật Bản – nước đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017. Chủ đề này hứa hẹn nhiều trận thi đấu hấp dẫn, mang tính tương tác cao, đem lại một không khí vui vẻ thoải mái song cũng đầy những yếu tố bất ngờ chờ đón các thí sinh và khán giả khi cùng tham gia một trò chơi dân gian thú vị thông qua sân chơi Robocon.

Các trận thi đấu năm nay có tính tương tác cao, hấp dẫn về hình ảnh khi robot phải chinh phục các khu vực đáp đĩa. Sân thi đấu sẽ có 7 vị trí đáp đĩa với các cột có độ cao khác nhau. Mỗi vị trí có một quả bóng đặt trên đó. Nhiệm vụ của các robot là ném đĩa chính xác để rơi quả bóng, sau đó ném các đĩa lên khu vực đáp đĩa để ghi điểm.

Thông tin về điểm mới của cuọc thi Robocon 2017, ông Khánh cho biết cuộc thi cường tính tương tác cao hơn so với những lần thi trước. Đặc biệt, lần đầu tiên, VTV trang bị thế hệ máy quay kĩ thuật số tốc độ cao phiên bản Phantom Flex 4K. Thiết bị này tích hợp những tính năng mới nhất trên dòng máy quay phim điện ảnh, cho tốc độ ghi hình 1.000 khung hình/giây (fps) ở độ phân giải 4K và lên tới 2.000 fps khi quay ở chất lượng 2K sẽ mang đến cho khán giả những hình ảnh mãn nhãn nhất trên sân thi đấu.

Không những thế, hình ảnh được ghi với tốc độ cao còn giúp khán giả nhìn rõ hơn cơ cấu bắn đĩa của robot, quỹ đạo bay của đĩa cũng như độ xoáy của đĩa khi va chạm.

Đánh giá về chất lượng của các đội thi ở vòng loại năm nay, ông Lưu Ngọc Ánh – Phó phòng Khoa học & Công nghệ, Ban khoa giáo VTV nhận định: “Đội của các trường ĐH Sao Đỏ, Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, Lạc Hồng là - những đơn vị truyền thống tham gia thi Robocon có lượng thi đấu tốt. Tuy nhiên, các đội khác sẽ có sự thay đổi lột xác, vì họ có cơ hội để cải tiến, đưa ra những giải pháp hay nhất rút ra từng vòng loại.

Để giúp khán giả chương trình có thể tham gia tương tác, được giải đáp thêm các thông tin về cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tổ chức Livetream trực tiếp từ sân thi đấu. Đây cũng là một điểm mới của cuộc thi năm nay hướng tới đối tượng khán giả trẻ đến gần hơn với Robocon và thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo công nghệ.

Giải thích về việc lần thứ hai lựa chọn Ninh Bình là địa điểm tổ chức cuộc thi sáng tạo Robocon 2017, ông Khánh nói: “Năm sau Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon Châu Á – Thái Bình Dương tại đây. Vì thế đây sẽ là cơ hội để chúng ta tập dượt cho việc tổ chức này được chu toàn. Hơn nữa, điều kiện đi lại, sinh hoạt, ăn uống ở Ninh Bình thuận lợi. Và, đây cũng là điểm du lịch thú vị, nơi đoàn làm phim Mỹ vừa đóng để sinh viên các nước đến thi và được khám phá cảnh đẹp của Ninh Bình”.

Trong khi ấy, ông Hoàng Tuấn Dũng – Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình cho biết, tỉnh đã ban hành kế hoạch cũng như phân công 16 đơn vị, cơ quan chuẩn bị các điều kiện để tổ chức cuộc thi Robocon 2017. Đặc biệt là điểm thi đấu, nơi ăn nghỉ của các đoàn, an ninh, an toàn thực phẩm, tuyên truyền quảng bá,… “Năm nay chúng tôi chuẩn bị tươm tất và chu đáo hơn, người nào việc nấy. Sự phối hợp giữa các đơn vị và địa phương thuận lợi nên chúng tôi tin tưởng cuộc thi sẽ thành công hơn năm 2016. Chúng tôi cũng xác định việc đăng cai tổ chức cuộc thi này là đợt tập dượt hướng tới tổ chức Robocon Châu Á – Thái Bình Dương 2018 diễn ra an toàn, đảm bảo tại Ninh Bình”.

Trong thời gian diễn ra Vòng chung kết Robocon 2017, khán giả truyền hình có thể theo dõi các trận thi đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2. Chương trình khai mạc ngày mùng 9/5/2017 và Chung kết Lễ trao giải ngày 14/5/2017 sẽ được truyền hình trực tiếp từ 20h -22h00. Các trận thi đấu trong vòng chung kết (từ ngày 10/5 -13/5/2017 được truyền hình trực tiếp từ 20 giờ 30 -22 giờ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần