Chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn: Đề xuất hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh đề xuất chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, chính quyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) cũng kiến nghị hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc.

Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: “Thực hiện xây dựng chính quyền một cấp, hiện tại 3/3 xã trên địa bàn huyện đã hoàn tất các thủ tục, thống kê, kiểm kê các tài sản và kể cả thống kê các tài liệu có liên quan và bàn giao cho huyện đúng tiến độ. Trong đó, xã An Vĩnh và An Hải bàn giao ngày 13/3; xã An Bình bàn giao ngày 14/3. Từ ngày 15/3, các xã không giải quyết không việc mới phát sinh, chỉ giải quyết những công việc tồn đọng. Việc bàn giao con dấu kết thúc trước 17h ngày 31/3/2020”.

 Các xã đã hoàn thành việc bàn giao công việc cho huyện.
Theo ông Việt, thực hiện chính quyền một cấp, ngoài việc thực hiện chính sách theo quy định của tỉnh đối với số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, huyện Lý Sơn cũng trình tỉnh và các Sở, ngành liên quan thống nhất cho huyện sử dụng trên 730 triệu đồng từ nguồn cải cách tiền lương để hỗ trợ thêm cho số người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn sau khi nghỉ việc.
Đồng thời, chính quyền huyện này cũng xin cấp thẩm quyền ban hành quyết định giao biên chế cấp xã cho huyện và chuyển 57 cán bộ, công chức cấp xã thành biên chế cấp huyện, để huyện có cơ sở sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy đi vào hoạt động theo đúng lộ trình.
 Ngày 1/4/2020, chính quyền 1 cấp ở Lý Sơn sẽ được vận hành.
Được biết, chính quyền huyện Lý Sơn đang khẩn trương thực hiện các bước giải thể đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền một cấp huyện Lý Sơn theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Ngày 1/4 sắp tới, bộ máy chính quyền một cấp huyện Lý Sơn chính thức đi vào hoạt động.
Huyện cũng chủ động và xây dựng phương án tiếp nhận và bổ sung các vị trí việc làm cho các phòng, ban để sau khi chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện thì phải phù hợp với vị trí họ đang công tác ở dưới cấp xã, đảm bảo cho họ kịp thời nắm bắt được công việc, cũng như làm cho phát huy hiệu lực, hiệu quả sau khi mà giải thể cấp xã.   
Thực tế, trong nhiều năm qua, có xã ở huyện Lý Sơn như xã An Bình dù chỉ có hơn 300 nhân khẩu, nhưng cũng phải bố trí 29 cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách. Tính ra bình quân mỗi cán bộ quản lý chỉ 10 người dân. Đây quả là sự lãng phí ngân sách, cũng như nguồn lực không cần thiết. Tính rộng ra, với dân số chỉ hơn 2 vạn dân, phân bố trên diện tích chưa đầy 10km2 như huyện đảo Lý Sơn, thì việc thành lập mô hình chính quyền một cấp là hết sức phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần