Chính quyền gần dân ở Đại Mỗ

Thùy Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” qua thời gian được triển khai ở phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nhận được ủng hộ, đánh giá cao của người dân. Đây là nỗ lực của phường để thực sự tạo nên sự gần gũi giữa chính quyền và người dân.

 Đoàn kiểm tra công vụ TP khảo sát tại BPMC phường Đại Mỗ.
Người dân được “chúc mừng”, “chia buồn” kịp thời

Lấy kết quả trích lục khai tử tại bộ phận “một cửa” (BPMC) phường Đại Mỗ, bà Nguyễn Thị Vượng, tổ dân phố Đình 2 chia sẻ: “Tôi rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ công chức (CBCC). Người dân được giải quyết nhanh chóng, có gì thắc mắc về thủ tục hành chính (TTHC) đều được họ giải thích rất dễ hiểu. Nhất là nhiều người già yếu không ra lấy kết quả hồ sơ được, đã được CBCC phường mang đến trả tận nhà”.

Gần đây, mỗi lần có việc đến UBND phường Đại Mỗ, người dân cảm nhận rõ thay đổi tích cực từ diện mạo khang trang của BPMC với những thiết bị hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) như máy tra cứu thông tin, nước uống, wifi miễn phí… cho đến phong cách phục vụ của CBCC. Đáng chú ý, những bảng biểu, khẩu hiệu được thiết kế rất phù hợp khuôn viên BPMC: Bảng biểu về “5 rõ”, “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), bảng biểu “3 không” (không chậm trễ giải quyền hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà Nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần), cùng 10 nguyên tắc giao tiếp với công dân. Những hình ảnh ấy luôn gắn liền “nụ cười công sở” của CBCC khi giải quyết TTHC đã giúp chính quyền phường ngày càng “tăng điểm” trong đánh giá của người dân. Điều này cũng nhờ CBCC không ngừng học hỏi nâng cao trình độ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khi tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Xây dựng và triển khai chính quyền thân thiện đến mọi bộ phận chuyên môn, riêng năm qua, UBND phường đã gửi rất nhiều “thư xin lỗi”, “thư cảm ơn”, “thư chúc mừng”, “thư chia buồn” thể hiện sự quan tâm của chính quyền với tổ chức, công dân khi có công việc liên quan đến chính quyền. Trong đó, đã gửi “thư chúc mừng” tới 483 gia đình đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn; gửi “thư chia buồn” tới 55 trường hợp đăng ký khai tử; gửi “thư cảm ơn” cho 16 trường hợp…

Thuận lợi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Là một trong những địa bàn triển khai trả kết quả hồ sơ tận nhà cho người dân sớm nhất, Đại Mỗ gần đây còn rất chú trọng cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, giúp công dân dễ dàng tiếp cận DVCTT. Trong đó, phường đã thí điểm “khu dân cư điện tử” tại Khu chức năng đô thị Tây Mỗ (tổ dân phố Ngang) để thuận lợi cho công dân giao dịch TTHC lĩnh vực tư pháp - hộ tịch. Năm qua, đã có 36/36 trường hợp đăng ký khai sinh trực tuyến, 9/9 trường hợp đăng ký kết hôn trực tuyến tại khu đô thị. Song song đó, phường tổ chức tuyên truyền DVCTT tại trường THCS Đại Mỗ làm điểm của TP, với việc tuyên truyền trực tiếp đến học sinh, phụ huynh để tiếp cận ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC như đăng ký tuyển sinh trực tuyến và nhóm thủ tục khai sinh, khai tử, kết hôn.

Lãnh đạo UBND phường thừa nhận, việc đăng ký kê khai hồ sơ DVCTT mức 3, 4 tuy đã được chính quyền tuyên truyền sâu rộng song không phải đại bộ phận người dân đã sử dụng CNTT để đăng ký TTHC. Ngoài ra, một số hồ sơ hành chính còn giải quyết bị trễ hẹn, trong đó có phần bởi CBCC chưa sát sao xử lý… Trước những hạn chế này, để làm tốt hơn “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, UBND phường đã yêu cầu mọi CBCC có thái độ niềm nở, gần gũi khi phục vụ người dân; tăng rà soát TTHC theo hướng nhanh gọn, giảm giấy tờ, thời gian giải quyết... Cùng với nghiên cứu mở rộng DVCTT mức 3, 4 sang cả lĩnh vực LĐTB&XH, VHTT và nhiều lĩnh vực khác, phường xác định phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về chính sách pháp luật, DVCTT. Đồng thời, minh bạch thông tin và phí, lệ phí, thời gian giải quyết TTHC để họ được tham gia giám sát hoạt động của chính quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần