Chính quyền Madrid trao quyền kiểm soát Catalonia cho nữ Phó Thủ tướng quyền lực

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được coi là người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha, Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria có ảnh hưởng lớn đối với các cơ quan tình báo của Madrid.

Sau khi nghị viện vùng Catalonia tuyên bố độc lập, Thượng viện Tây Ban Nha cho phép Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy nắm quyền quản lý trực tiếp tại vùng Catalonia vào ngày 27/10.
Thủ tướng Rajoy tuyên bố giải tán nghị viện Catalonia, cách chức lãnh đạo vùng này và kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử địa phương trước thời hạn.
Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria.

Chính quyền Madrid cũng trao quyền kiểm soát Catalonia cho Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria sau khi tước quyền tự trị của khu vực này.

Bà Santamaria, 46 tuổi, trở thành Phó Thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2011. Được coi là người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha, bà là người có ảnh hưởng lớn đối với các cơ quan tình báo của Madrid. Trước khi trở thành Phó Thủ tướng Tây Ban Nha, bà Soraya Saenz de Santamaria từng kinh qua các chức vụ như: người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng Tư pháp…

Trong một động thái liên quan, theo hãng AFP, ngày 28/10, chính quyền Madrid đã sa thải ông Josep Lluis Trapero, người đứng đầu lực lượng cảnh sát vùng Catalonia. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Tây Ban Nha áp đặt lệnh kiểm soát trực tiếp khu vực vốn đang tìm cách ly khai này. 

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 27/10 tuyên bố ông đã giải tán cơ quan lập pháp Catalonia và ra lệnh tiến hành một cuộc bầu cử sớm tại vùng này vào ngày 21/12 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần