Chính quyền Obama có thể trừng phạt Nga do can thiệp cuộc bầu cử Mỹ

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Mỹ có thể tăng cường trừng phạt Nga trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, trước cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Chính quyền ông Obama đã có mối quan hệ "sóng gió" với Nga và đã áp đặt vài đợt trừng phạt lên Moscow, chủ yếu vì can thiệp của nước này tại Ukraine.
Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ngược lại, bày tỏ ngưỡng mộ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời từng bác bỏ khẳng định Nga can thiệp bầu cử Mỹ để giúp ông Trump chiến thắng.
 
Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một nhà chính sách cứng rắn với Nga và thường chỉ trịch ông Trump phát biểu tại một cuộc họp báo ở Latvia cho biết, Quốc hội Mỹ có thể “điều tra việc Nga liên quan tới cuộc bầu cử Mỹ… Sẽ có các lệnh trừng phạt mới với Nga”.
Một bài viết trên Washington Post cho biết, Nhà Trắng đã tiến rất gần tới một loạt lệnh trừng phạt mới liên quan tới can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.  Nhà Trắng hiện chưa bình luận gì về bài báo trên.
Số phận các lệnh trừng phạt mới vẫn chưa rõ ràng. Điều rõ ràng là ông Trump sẽ nhậm chức trong vòng 3 tuần nữa. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông không những cho rằng sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cho Nga, mà còn xem xét công nhận Crimea là một phần của Nga.
Tuy nhiên, theo The Guardian, nếu ông Trump làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu cũng sẽ đặt áp lực lên chính quyền có động thái tương tự, để các công ty Mỹ không thể có lợi thế vượt trội tại thị trường Nga.