Chính quyền ông Trump mâu thuẫn về ngân sách cho bức tường Mexico

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi chi ngân sách thêm 1,5 tỷ USD để xây bức tường dọc biên giới Mexico.

Tuy nhiên, những nỗ lực này dường như mâu thuẫn với các nghị sỹ Cộng hòa trong Quốc hội với mong muốn trì hoãn quyết định này.
Theo Nghị sỹ Cộng hòa Roy Blunt, thuộc ban lãnh đạo đảng cầm quyền, dự luật ngân sách dành cho bức tường sẽ không thể được thông qua trước ngày 28/4. Ông khẳng định ngân sách phải chi sẽ được thông qua thuận lợi hơn nếu không bao gồm chi phí cho bức tường biên giới hay chương trình thúc đẩy quân sự do ông Trump đề xuất, những khoản có thể “được xem xét sau”.
 
Trong khi đó, Phe Dân chủ đang đe dọa “trì hoãn” thỏa thuận chi ngân sách trong giai đoạn 29/4 đến 30/9 - thời điểm cuối năm tài khóa, nếu số tiền bao gồm chi phí dành cho bức tường Mexico.
Những luồng phản đối ý tưởng xây bức tường cho rằng, kế hoạch này quá phản khoa học và các biện pháp ổn định an ninh biên giới vốn đã được triển khai. Khi tranh cử Tổng thống, ông Trump từng tuyên bố Mexico sẽ phải trả tiền cho bức tường này, vốn nhằm ngăn người di cư, buôn ma túy nhập cảnh trái phép vào Mỹ. Chính quyền Mexico đã khẳng định không có chuyện đó.
Ngay cả các thành viên đảng Cộng hòa cũng cực lực phản đối ý tưởng này, bởi chính quyền liên bang sẽ phải mua thêm đất ở nhiều khu vực để được xây công trình. Đây là yếu tố có khả năng đẩy chi phí xây dựng bức tường lên cao hơn nhiều so với ước tính.
Reuters từng đưa tin, chi phí cho công trình này có thể lên tới 21,6 tỷ USD, thay vì 12 tỷ USD như ông Trump nêu. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần