Chính quyền Trump áp lệnh trừng phạt mới chống Iran sau vụ tập kích các căn cứ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thông báo các lệnh trừng phạt mới chống Iran tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 10/1.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuyên bố áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào 8 quan chức cấp cao và 17 nhà sản xuất kim loại Iran, đáp trả Tehran tập kích lực lượng Mỹ.
 Ngoại trưởng Mỹ  Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. 
"Chúng tôi sẽ chặn nguồn tiền hàng tỷ USD đang hỗ trợ cho chế độ Iran do hậu quả từ các hành động của họ", Bộ trưởng Mnuchin nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 10/1.
Lệnh trừng phạt mới nhắm vào 8 quan chức cấp cao Iran, trong đó có Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani, tướng Mohammad Reza Ashtiani và Gholamreza Soleimani, chỉ huy dân quân Basij. Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt 17 nhà sản xuất và khai thác kim loại Iran, nguồn cung hàng tỷ USD cho chính phủ nước này.
Các lệnh trừng phạt cũng nhắm vào một mạng lưới gồm ba thực thể có trụ sở tại Trung Quốc và Seychelles, cùng một tàu "liên quan đến việc mua, bán và vận chuyển các sản phẩm kim loại của Iran".
Bộ trưởng Mnuchin cho biết lệnh trừng phạt nhằm phản ứng với vụ tập kích lực lượng Mỹ ở Iraq của Tehran hôm 8/1. Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực với nền kinh tế Iran cho đến khi "chế độ ngừng tài trợ cho khủng bố toàn cầu và cam kết không bao giờ có vũ khí hạt nhân".
Trước đó, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 8/1, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thêm các lệnh trừng phạt mới với Tehran sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa vào 2 căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 8/1 phóng 22 tên lửa vào các căn cứ có lực lượng Mỹ và liên quân đồn trú tại Iraq nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1 bên ngoài sân bay Baghdad.
Tổng thống Trump cho biết đòn tập kích tên lửa của Iran không gây thiệt hại đáng kể và Washington sẵn sàng tìm kiếm hòa bình với Tehran. Tuy nhiên, Washington cũng tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với nước Cộng hòa Hồi giáo./.