[Chính sách bảo hiểm] Chốt sổ BHXH sau khi hưởng xong bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi làm việc ở một công ty trong Tây Ninh và đã đóng BHXH tại đây. Năm 2019, tôi nghỉ làm và về trung tâm Dịch vụ việc làm ở Trung Kính, Hà Nội để làm hồ sơ lĩnh 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tôi đã hưởng đủ 3 tháng BHTN tại đây. Hiện tôi đang cần chốt sổ BHXH ở công ty mới nhưng cơ quan BHXH cho hay, tôi chưa chốt sổ BHXH sau khi hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên tôi chưa thể chốt sổ với công ty hiện tại. Vậy tôi muốn xin giấy xác nhận tôi đã hưởng đủ 3 tháng BHTN, không bảo lưu BHTN thì cần quay lại trung tâm dịch vụ việc làm ở Trung Kính hay địa chỉ nào để xin giấy này? Bên công ty mới tư vấn rằng, tôi hưởng BHTN ngoại tỉnh (do trước đây tôi làm ở Tây Ninh) nên cần đến BHXH TP Hà Nội để chốt, có đúng không ? Chị Đào Thị Hường (Hà Nội)

BHXH Hà Nội trả lời:
Căn cứ Khoản 7 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Giám đốc BHXH TP Hà Nội sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN, Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định về phân cấp quản lý như sau:
“Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH tỉnh trực tiếp thu; người đã hưởng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Căn cứ Điều 18, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về BHTN về Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động có thời gian đóng BHTN trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Vì vậy đối với trường hợp của bạn, bạn đã hưởng đủ 3 tháng trợ cấp BHTN, nếu bạn còn thời gian nộp BHTN nhiều hơn 36 tháng, thì bạn mang sổ BHXH đến BHXH TP Hà Nội để chốt bảo lưu thời gian thất nghiệp theo quy định.