[Chính sách bảo hiểm] Hợp đồng học việc có phải đóng bảo hiểm xã hội?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi là sinh viên mới ra trường, đang học việc tại công ty về kế toán doanh nghiệp dưới sự hướng dẫn của kế toán trưởng. Thời gian học việc 5 tháng kể từ ngày 1/8 đến hết 31/12/2020. Công ty ký hợp đồng học việc với mức hỗ trợ 4.450.000 đồng và phụ cấp tiền ăn trưa 780.000 đồng. Công ty không tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế trong thời gian học việc. Vậy quy cơ quan cho tôi hỏi công ty thực hiện như trên có vi phạm quy định pháp luật không? Hợp đồng học việc có bắt buộc phải tham gia BHXH không? Anh Phạm Thanh Dương (Hà Nội).

BHXH TP Hà Nội trả lời:
Căn cứ Khoản 1 Điều 2, nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 quy định chi tiết một số điều của của luật BHXH về BHXH bắt buộc quy định đối tượng người lao động phải tham gia BHXH bắt buộc như sau:
- Người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại Nghị định này, bao gồm:
+ Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
+ Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;
Như vậy, theo quy định trên người lao động ký hợp đồng học việc không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Sau thời gian học việc, khi người lao động ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên với người sử dụng lao động, thì phải tham gia BHXH bắt buộc, công ty và người lao động phải đóng BHXH, BHTN, BHYT theo quy định của pháp luật.