Công bố thành lậpTrường Đại học Thủ đô Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trường ĐH Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập theo hướng xây dựng một trường ĐH chất lượng cao, có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao.

“Sự ra đời của Trường Đại học (ĐH) Thủ đô Hà Nội không chỉ tạo cơ hội học tập cho người học trong thành phố mà còn thu hút và là cơ hội học tập cho nhiều người trên các địa phương trong cả nước góp phần đưa giáo dục ĐH trên địa bàn Thủ đô và cả nước ngày càng phát triển” - Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định tại Lễ công bố Quyết định thành lập Trường ĐH Thủ đô Hà Nội sáng nay (28/3).
Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi và Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao quyết định của Chủ tịch UBND thành phố bổ nhiệm 2
Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi và Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc trao các quyết định cho lãnh đạo nhà trường.
Tại lễ công bố, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, ý tưởng xây dựng một trường ĐH nhằm tạo nguồn lực chất lượng cao cho Thủ đô và cả nước đã được thành phố xây dựng thành nghị quyết từ nhiều năm nay. Và đến năm 2014 được sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các ban ngành trung ương, đặc biệt là Bộ GD&ĐT, đề án Trường ĐH Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ đồng ý thành lập theo hướng xây dựng một trường ĐH chất lượng cao, có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, chương trình phương pháp đào tạo tiên tiến theo đúng Nghị quyết hội nghị lần thứ 8 BCH T.Ư khóa 11 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục & đào tạo.

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội ra đời, bên cạnh những thuận lợi cũng có những thách thức. Đó là trên địa bàn có hơn 100 trường ĐH đang hoạt động, nhiều trường có bề dày và có thương hiệu trên các lĩnh vực. Là trường sinh sau để muộn, dù rằng đã có 55 truyền thống song để phấn đấu vươn lên đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ đề ra đồng thời sánh vai và vượt lên các trường đang có hiện tại là vấn đề đặt ra cho chúng ta.

Xác định điều đó, trong thời gian qua thành phố đã xây dựng một kế hoạch rất cụ thể để xây dựng trường đa ngành và chất lượng cao. Thành phố đã có những quyết định quan trọng và bố trí nguồn lực để sớm có thể thực hiện được nhiệm vụ đào tạo lại tại cơ sở đồng thời xúc tiến triển khai hoàn thành dự án xây dựng trường ở cơ sở mới trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu nhà trường cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ: Nhà trường cần quán triệt, nghiên cứu và huy động mọi nguồn lực xây dựng lộ trình để triển khai đề án Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã được thành phố xây dựng và Thủ tướng phê duyệt. Trong quá trình triển khai cần bám sát yêu cầu, mục đích, nhiệm vụ của trường, trên tinh thần đó cần có bước đi cho phù hợp. Trước mắt, cần tập trung lựa chọn, xác định lĩnh vực mũi nhọn thế mạnh của trường để  xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy tiên tiến; có lộ trình để nâng cao chất lượng những ngành hiện nay đang là thế mạnh của trường như đào tạo sư phạm đã được xã hội ghi nhận trong 55 năm qua. Đồng thời, triển khai xây dựng những lĩnh vực mới đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố như Quản lý đô thị, Hà Nội học, Xã hội học. Xây dựng phương pháp tuyển sinh có mức độ chọn lọc cao để đào tạo ra sản phẩm chất lượng mới của nhà trường.

Nhà trường cần có lộ trình cụ thể xây dựng đội ngũ giáo viên đủ năng lực, trí tuệ, đạo đức để tham gia giảng dạy và đội ngũ cán bộ quản lý đủ tài, đủ tâm ,đủ tầm để lãnh đạo. Hoạch định chiến lược phát triển của nhà trường, tiếp cận ngay với số chuyên ngành mà trường đang có. Đồng thời, cần xây dựng và đào tạo một số chuyên ngành mới có tính đặc thù để phục vụ sự phát triển của Thủ đô và cũng như tương lai, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đô thị, nghiên cứu về Hà Nội…

Nhà trường cần chủ động thực hiện các quy định chung của Nhà nước nhưng đồng thời cũng phải tham mưu cho thành phố có những cơ chế chính sách để đáp ứng yêu cầu. "Chúng ta cần tổ chức bộ máy quản lý theo quy định của luật, cơ chế tự chủ nhưng đảm bảo nguyên tắc đó là trường chất lượng cao, gắn nghiên cứu khoa học với giảng dạy, tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã hội" -
Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Trong lễ công bố, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển hy vọng nhà trường chủ động tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đồng thời thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và cơ quan trung ương liên quan, đặc biệt là Bộ GD&ĐT nhằm tạo điều kiện giải quyết những khó khăn vướng mắc để trường hoạt động hiệu quả xứng đáng với tên gọi Trường ĐH Thủ đô Hà Nội…

Trong sự kiện này, Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi và Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã tặng hoa và trao quyết định thành lập Trường ĐH Thủ đô của Thủ tướng Chính phủ; trao quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc bổ nhiệm 2 Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho ông Vũ Ngọc Phương và ông Bùi Văn Quân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần