Chính thức giảm vé qua BOT Nam Bình Định từ 1/1/2018

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định vừa cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, sẽ thực hiện việc giảm giá vé cho những phương tiện đi qua Trạm thu phí BOT Nam Bình Định.

Cụ thể, theo Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định, ngày 28/12, Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất về nguyên tắc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm BOT Nam Bình Định như đề nghị của Tổng cục đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định.
Trạm thu phí BOT Nam Bình Định sẽ chính thức giảm giá vé từ 1/1/2018. Nguồn: Internet
Song song với việc đồng ý phương án giảm giá vé, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định căn cứ giá trị quyết toán công trình, lưu lượng thực tế, các chi phí quản lý vận hành đã được chấp thuận để cập nhật để tính toán phương án tài chính của dự án. Mục đích nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính dự án, hài hòa lợi ích các bên đồng thời không để xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm trong quá trình thực hiện.

Giá vé áp dụng cho các phương tiện bắt đầu từ ngày 1/1/2018 được quy định cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có giá vé là 30.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế và xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, giá vé là 45.000 đồng/lượt.

Đối với xe từ 31 ghế ngồi trở lên và xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, giá vé là 70.000 đồng/lượt. Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit giá vé là 115.000 đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giá vé là 175.000 đồng/lượt. Ngoài ra, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (không kinh doanh), các loại xe buýt vận chuyển khách nơi công cộng, xe biển xanh, xe chở rác thuộc các địa phương lân cận giảm giá 50% còn 15.000 đồng/lượt.
Ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định cho biết, sau khi có thông báo về phương án giảm giá vé qua Trạm BOT Nam Bình Định đến chính quyền địa phương, hiện có hơn 400 phương tiện thuộc đối tượng được giảm phí đăng ký.
Trong thời gian tới, DN sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương ghi nhận, rà soát và nếu có thêm lượng phương tiện phát sinh sẽ có phương án tính toán cụ thể sau. Hiện nay, văn bản thông báo thực hiện việc giảm giá vé đã được doanh nghiệp này gửi đến UBND tỉnh Bình Định, Sở GTVT, Cục thuế tỉnh và UBND địa phương lân cận. 
Tài xế dùng tiền lẻ qua Trạm BOT Nam Bình Định vào ngày 14/11/2017. Nguồn ảnh: Vietnamnet.
Được biết, Trạm thu phí BOT Nam Bình Định thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 - đoạn Km 1.212+400 đến Km 1.265 tỉnh Bình Định và Phú Yên, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định. Trạm thu phí này bắt đầu hoạt động thu phí từ tháng 5/2016 với mức thu từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt, tùy loại xe.

Sau khi trạm này đi vào hoạt động được một thời gian đã vấp phải sự phản ứng của nhiều tài xế. Họ cho rằng vị trí đặt trạm không hợp lý khiến cho nhiều người dù chỉ đi một đoạn đường ngắn vài cây số nhưng lại phải đóng tiền phí cho cả quãng đường dài 40km. Ngoài ra, chất lượng mặt đường không tốt trong khi mức thu phí lại quá cao.

Ngày 14/11, hàng chục tài xế đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá nhỏ từ 200 - 500 đồng để mua vé qua trạm nhằm phản đối hoạt động của Trạm BOT Nam Bình Định. Điều này đã khiến cho giao thông trên QL1, đoạn qua trạm bị ùn tắc nghiêm trọng. Lực lượng CSGT, Công an địa phương và nhân viên trạm thu phí đã phải vất vả để phân luồng, điều tiết giao thông để chống ùn tắc.

Trước tình hình trên, Sở GTVT tỉnh Bình Định và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Nam Bình Định cho các loại phương tiện từ 3 - 29% và đề xuất giảm 50% cho các chủ phương tiện (không kinh doanh), xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác thuộc huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn và một số xã của huyện Phù Cát của tỉnh Bình Định khi qua các trạm thu phí này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần