Chính thức hoãn Olympics Tokyo 2020

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau nhiều tháng thảo luận nội bộ và gây sức ép từ các quốc gia, vận động viên trên toàn thế giới, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định hoãn Thế vận hội mùa hè 2020 dự kiến ​​bắt đầu vào cuối tháng 7 tại Tokyo, Nhật Bản.

Theo thông báo chính thức hôm nay (24/3) của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, sự kiện thể thao mùa hè lớn nhất thế giới của năm 2020 được thống nhất sẽ lùi lại vào hè năm 2021, nhằm đảm bảo an toàn cho các vận động viên, nhà tổ chức khi các quan chức y tế liên tiếp nhấn mạnh về diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Quyết định được đưa ra sau khi lần lượt các quốc gia Canada, Australia và Mỹ tuyên bố rút khỏi Thế vận hội năm nay nếu nó vẫn được tổ chức như dự kiến, từ đó kêu gọi IOC hoãn lại.

Trước Olympics Tokyo 2020, nhiều sự kiện thể thao lớn của thế giới cũng đã phải hoãn hoặc hủy bỏ, bao gồm quyết định đình chỉ Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) tháng này.

Lãnh đạo IOC thừa nhận sự gián đoạn nhưng cho rằng là cách duy nhất để đảm bảo an toàn cho các vận động viên, đồng thời không làm lãng phí hơn 10 tỷ USD mà chủ nhà Nhật Bản đã bỏ ra để chuẩn bị cho Thế vận hội trong 7 năm qua. Năm 2013, Tokyo đã đánh bại Madrid và Istanbul để giành quyền tổ chức sự kiện này.

Vào thời điểm nền kinh tế Nhật Bản đang có dấu hiệu chững lại và thêm khó khăn chung do đại dịch Covid-19, hoãn Thế vận hội có thể là một tổn thất nghiêm trọng đối với nước này. Trong một báo cáo đầu tháng này, SMBC Nikko Securities Inc. dự kiến ​​rằng việc không tổ chức Thế vận hội sẽ làm giảm 1,4% GDP của Nhật Bản.

Một trong những khía cạnh khó khăn nhất trong việc thay đổi thời điểm diễn ra Thế vận hội là xử lý các quyền phát sóng thúc đẩy doanh thu của IOC - 3/4 đến từ quyền phát sóng, và khoảng 1/2 chi phí đó được trả bởi đài truyền hình NBC của Mỹ. Các chuyên gia cho biết có khả năng các đài truyền hình và đối tác Olympics khác có thể tìm cách giảm giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần