Chính thức hoàn thành đóng điện và chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/8, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử.

Việc chạy thử chính thức bắt đầu vào lúc 8h30 với đoàn tàu xuất phát từ ga Cát Linh, sau đó chạy thẳng về ga Hà Đông để hoàn thành một chặng. Lần chạy thử này được xem là dấu mốc quan trọng trong việc đưa dự án tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông và vận hành khai thác.
  Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến vào sáng 9/8 (Ảnh: Hoàng Nam)
Với việc đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoàn thành đóng điện toàn tuyến và tiến hành chạy thử thành công, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã thực hiện đúng tiến độ mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong cuộc họp vào ngày 28/6. Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm việc với nhà thầu Trung Quốc đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu từ 15/7 và đầu tháng 8, nhà thầu phải hoàn thành đóng điện cho các đoàn tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông chạy thử.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông còn nhiều hạng mục bị chậm như các nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, kiểm định vận hành an toàn hệ thống. Theo kế hoạch được giao ban đầu của Bộ GTVT thì đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến từ ngày 2/9. Tuy nhiên, tiến độ dự án sau đó đã được đẩy nhanh hơn và ngay từ đầu tháng 8/2018, toàn tuyến đã hoàn thành đóng điện và chạy thử xong.
Được biết, trong thời gian chạy thử, tàu điện được chạy không tải để căn chỉnh tổng hợp trên tuyến đường sắt. Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại. Trước đây, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần vận hành thử trên một số quãng đường ngắn nhằm kiểm tra kết cấu hạ tầng. tuy nhiên, đoàn tàu chạy thử chỉ là tàu mẫu phục vụ công tác kiểm tra, có màu vàng, không phải đoàn tàu có màu xanh lá theo thiết kế chính thức. Tàu sẽ chạy thử từ 3 - 6 tháng trước khi chính thức đưa vào khai thác.