Chính thức lùi thời hạn áp dụng quy định mới trong cấp “sổ đỏ”

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TN&MT vừa chính thức có văn bản thông báo về việc lùi thời gian hiệu lực của quy định ghi tên thành viên hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất trên Giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là sổ đỏ tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Tại văn bản này, Bộ TN&MT một lần nữa tái khẳng định, việc hướng dẫn ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất đối với trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung của hộ gia đình tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT là phù hợp với quy định tại Khoản 29 Điều 3, Khoản 1 Điều 97 và Khoản 2 Điều 98 của Luật Đất đai; Điều 101 và Điều 212 của Bộ Luật Dân sự năm 2015.
 Ảnh mang tính chất minh họa.
Theo Bộ TN&MT, Công văn số 704/KTVB-KT ngày 29/11/2017 của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư Tư pháp, yêu cầu Bộ báo cáo kết quả kiểm tra Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT cũng đã khẳng định, nội dung quy định này là có cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Luật đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, do nhiều người dân vẫn chưa hiểu rõ nên để các địa phương có thêm thời gian chuẩn bị điều kiện triển khai thực hiện tốt hơn, hiểu chính xác và đầy đủ quy định trong thông tư 33/2017/TT-BTNMT, Bộ TN&MT với tinh thần cầu thị, lăng nghe, nghiên cứu và đánh giá kỹ về thực tế triển khai, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định nói trên của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.

Theo đó, Bộ TN&MT cũng đã làm rõ 3 ý chính mà dư luận băn khoăn và vướng mắc có thể phát sinh khi áp dụng Thông tư. Cụ thể:

Về việc hiểu nhầm quy định về tên các thành viên trong Sổ hộ khẩu và các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình được ghi trên GCN, Bộ TN&MT nêu rõ: Đối tượng áp dụng của quy định này chỉ điều chỉnh cho chủ thể sử dụng đất là “hộ gia đình” mà trong đó có các thành viên có chung quyền sử dụng đất; các trường hợp khác như quyền sử dụng đất của cá nhân, của vợ và chồng, dòng họ… thì vẫn áp dụng theo quy định hiện hành (Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT).

Việc ghi tên người sử dụng đất trên GCN đối với quy định này chỉ áp dụng đối với thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình theo quy định tại Khoản 29 Điều 3 của Luật Đất đai (theo đó, hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất) mà không phải là nhân khẩu trong Sổ hộ khẩu như dư luận lo ngại.

Về lo ngại phát sinh thủ tục hành chính, Bộ TN&MT khẳng định, quy định này chỉ hướng dẫn kỹ thuật cách ghi tên của người sử dụng đất trên GCN nằm trong thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động đã và đang áp dụng theo Bộ thủ tục hành chính đã được quy định và công bố công khai, việc áp dụng Thông tư này không làm phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào.

Việc xác định thành viên của hộ gia đình có quyền sử dụng đất trước hết sẽ do hộ gia đình có nhu cầu thông qua việc kê khai vào Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận và các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có). Trên cơ sở đó, cơ quan nhà nước thực hiện việc ghi thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Về lo ngại phải thực hiện cấp đổi đối Giấy đã cấp trước đây ghi tên hộ gia đình, Bộ TN&MT nêu rõ: Giấy chứng nhận đã cấp tại thời điểm trước đây theo quy định của pháp luật về đất đai vẫn có giá trị pháp lý người sử dụng đất không cần phải thực thủ tục cấp đổi. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần