Chính thức “mở cửa bầu trời”: Gỡ vướng để đón khách

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đã thực hiện thành công đánh dấu “cánh cửa bầu trời” của Việt Nam chính thức được mở. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc cần phải tháo gỡ ngay trước khi khách quốc tế chính thức vào nước ta.

Hành khách được trang bị quần áo bảo hộ trên chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đầu tiên. Ảnh: Giang Huy
Thời khắc lịch sử
Rạng sáng 19/9, khu vực làm thủ tục đi quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bỗng trở lại nhộn nhịp trông thấy. Đây chính là thời điểm lịch sử của ngành hàng không khi chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đầu tiên chính thức được khởi động sau một thời gian dài phải tạm dừng vì dịch bệnh Covid-19.

Đúng 3 giờ 30, những hành khách đầu tiên đi Narita (Tokyo) bắt đầu làm thủ tục check in. Đến 6 giờ 30, chuyến bay mang số hiệu VN310 của hãng hàng không Vietnam Airlines chính thức khởi hành từ sân bay Nội Bài với hơn 100 khách đặt vé, chủ yếu là du học sinh, người xuất khẩu lao động tại Nhật. Để lên máy bay, ngoài các giấy tờ như hộ chiếu, visa, hành khách cần có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước khi bay. Hãng hàng không chỉ chấp nhận giấy xét nghiệm của Bệnh viện 108 hoặc Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hành khách được mặc đồ bảo hộ và đảm bảo giãn cách chỗ ngồi trên máy bay. Đối với phi hành đoàn, toàn bộ thành viên sau khi trở về Việt Nam sẽ được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định.

Sau chuyến bay VN310, trong tháng 9 Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện 2 chuyến bay nữa từ Hà Nội đi Tokyo vào các ngày 25/9, 30/9 và một chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Tokyo vào ngày 30/9. Trong khi đó, theo lịch bay đã được công bố thì Vietjet Air sẽ thực hiện những chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) từ ngày 29/9.
Riêng Bamboo Airway sẽ chậm hơn khi khẳng định sẽ mở các đường bay Hải Phòng - Singapore, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh - Melbourne trong quý IV/2020. Như vậy, dù ngành hàng không đã chính thức “mở cửa bầu trời” nhưng có thể thấy kế hoạch khai thác và tần suất chuyến bay của các hãng hàng không vẫn đang tương đối ít và dè dặt. Đây là điều được nhiều chuyên gia hàng không dự báo trước. Bởi dù việc nối lại đường bay quốc tế là rất cần thiết và cấp bách vào lúc này, nhưng với tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, mọi bước đi lúc này đều phải tiến hành thận trọng, chậm nhưng chắc chắn.

Bộ GTVT đề nghị thành lập một tổ quản lý, giám sát

Ngày 18/9, Bộ GTVT đã có báo cáo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 19/9 về những vướng mắc cần tháo gỡ khi mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, cơ quan này đã làm việc với các bộ, ngành liên quan về phương án kiểm dịch y tế người nhập cảnh, cách ly. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không chở khách quốc tế thường lệ vào Việt Nam bắt đầu từ ngày 21/9. Tuy nhiên, quá trình làm việc, nhà chức trách hàng không của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... cũng đề nghị phía Việt Nam làm rõ quy trình nhập cảnh, cách ly, các yêu cầu y tế bắt buộc, địa điểm nơi lưu trú...
Tuy nhiên, tính đến cuối tuần qua, Bộ Tài chính chưa ban hành được hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thu phí cách ly và kiểm tra y tế đối với hành khách nhập cảnh. Đồng thời, các bộ ngành, địa phương, DN, nhà máy, khách sạn... chưa có quy trình bàn giao, tiếp nhận và quản lý, giám sát các đối tượng được nhập cảnh Việt Nam; Chưa xây dựng tiêu chí đối với các đối tượng từ nước thứ 3 khi quá cảnh tại 6 địa điểm có chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách về Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn cách ly y tế đối với các đối tượng bay chuyến bay thương mại; phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh hiện cũng đang hoàn thiện.
Hôm nay (21/9) dự kiến sẽ chính thức đón khách quốc tế vào Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ GTVT đề nghị hành lập một tổ điều phối, quản lý và giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam và đưa về khu vực cách ly. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan sớm hoàn thiện các công việc chưa xong, để có thể cho phép khách nhập cảnh vào Việt Nam trên những chuyến bay thương mại thường lệ đã được khôi phục trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần